Thứ ba, 16/09/2025 11:19 (GMT+7)

Người dân kêu trời vì đường phố biến thành mương khi mưa ở Phúc Yên - Phú Thọ

Dự án đường 1.232,41 m từ QL2A đi UBND xã Tiền Châu (cũ) sau 16 năm vẫn dang dở: 400 m đầu xuống cấp, người dân phải bỏ tiền túi đổ đá dăm; 800 m còn lại cắt giảm nhiều hạng mục, trong đó có điện chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tạp chí Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Phượng, hiện đang sinh sống tại tổ dân phố Tiền Châu, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường Quang Trung dài hơn 400m (từ điểm đầu tuyến QL2A đến nút giao với đường Hoàng Quốc Việt) của phường Tiền Châu, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập) đã bị bỏ dở suốt 16 năm, xuống cấp nghiêm trọng, người dân phải tự bỏ tiền túi đổ đá dăm nhưng không hiệu quả. Đoạn 800 m còn lại tuy hoàn thiện nhưng bị cắt giảm nhiều hạng mục, trong đó có hệ thống điện chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

tm-img-alt
Đoạn đường hơn 400m vào ngày mưa, những ổ voi, ổ gà đọng nước, nguy hiểm cho người qua lại và ảnh hưởng đời sống dân cư nơi đây (Ảnh: bà Nguyễn Thị Phượng cung cấp).

Theo đơn, bà Nguyễn Thị Phượng cho biết: Dự án đường từ QL2A đi UBND xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên (cũ) có tổng chiều dài toàn tuyến 1.232,41m với tổng mức đầu tư ban đầu là 27 tỷ đồng do UBND thị xã Phúc Yên (cũ) làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2009.

Sau nhiều năm triển khai, đến nay mới chỉ có 800m (đoạn từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến điểm cuối tuyến là trụ sở UBND phường Tiền Châu cũ) hoàn thiện. Nhưng các hạng mục thiết yếu như điện chiếu sáng lại bị cắt giảm, khiến tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.

tm-img-alt
Đoạn 800 m từ nút giao Hoàng Quốc Việt đến UBND phường Tiền Châu (cũ) bị cắt giảm điện chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn (Ảnh: bà Nguyễn Thị Phượng cung cấp).

Phần còn lại của dự án – đoạn đường dài hơn 400m (từ điểm đầu tuyến QL2A đến nút giao với đường Hoàng Quốc Việt) đến nay vẫn chưa được thi công sau 16 năm. Trời nắng đường bụi mù, còn mùa mưa thường xuyên xảy ra tai nạn do mặt đường lầy lội, trơn trượt, dày đặc ổ gà. Gia đình bà Nguyễn Thị Phượng là Hộ nhà ông Nguyễn Văn Tiến và các hộ dân xung quanh hết sức lo lắng, bức xúc. Người dân đã tự góp tiền đổ đá dăm để vá tạm, hy vọng giảm bớt nguy hiểm, nhưng giải pháp này chỉ mang tính cầm chừng. Sau mỗi trận mưa lớn, đá dăm bị cuốn trôi, mặt đường nhanh chóng trở lại tình trạng lầy lội, trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

tm-img-alt

Người dân di chuyển qua đoạn đường 432,41 m đầy ổ voi, ổ gà thường xuyên bị ngã; dù tự góp tiền, bỏ tiền túi đổ đá dăm, tình trạng vẫn không cải thiện (Ảnh: bà Nguyễn Thị Phượng cung cấp).

tm-img-alt
Đoạn đường 432,41 m, trời nắng bụi bay mù mịt (Ảnh: bà Nguyễn Thị Phượng cung cấp).

Bà Nguyễn Thị Phượng cho rằng đoạn đường nằm ngay cửa ngõ đô thị, suốt 16 năm không được đầu tư hoàn chỉnh, buộc người dân phải tự góp tiền sửa đường là điều không thể chấp nhận. “Ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ kéo dài này khi sự an toàn của người dân đang bị coi nhẹ”. - Bà Phượng nêu trong đơn.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, Căn cứ theo Luật Báo chí số: 103/2016/QH13 ngày 5/4/2016 và Nghị định số 09/2017/NĐCP ngày 9/12/2017 của Chính Phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước; Căn cứ các quy định của Pháp luật, Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam đã chuyển nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Phượng tới UBND tỉnh Phú Thọ, UBND phường Phúc Yên kiểm tra, xác minh, xử lý theo thẩm quyền và thông tin kết quả tới Tạp chí để trả lời bạn đọc.

Mới đây, Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam nhận được văn bản phản hồi của Ban Quản lý Dự án phường Phúc Yên.

Văn bản nêu: Đoạn đường nói trên trước đây thuộc công trình QL2A đi UBND xã Tiền Châu, thị xã Phúc Yên do UBND TP Phúc Yên cũ làm chủ đầu tư. Năm 2022, công trình đã được bàn giao đưa vào sử dụng.

Ngày 27/12/2023, HĐND thành phố Phúc Yên (cũ) ban hành Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn đường này với tổng mức đầu tư 73 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án: 2024 - 2026. 

Sau khi sáp nhập chính quyền địa phương 2 cấp, dự án trên được UBND phường Phúc Yên giao cho Ban QLDA phường làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục liên quan để sớm triển khai thi công dự án, tuy nhiên do gặp nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai như điều chỉnh hướng tuyến, cập nhật đơn giá đền bù GPMB, bố trí tái định cư cho người dân nên thời gian khởi công dự kiến lùi sang quý II/2026.

Ban Quản lý dự án phường Phúc Yên cũng cung cấp thêm Quyết định số 682/QĐ-UBND ngày 6/4/2022 cho thấy đoạn đường 400m (từ điểm đầu tuyến QL2A đến nút giao với đường Hoàng Quốc Việt) bị cắt giảm các hạng mục: mặt đường, hè phố, hệ thống an toàn giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước. Còn đoạn 800m (từ nút giao với đường Hoàng Quốc Việt đến điểm cuối tuyến) đã bị cắt giảm các hạng mục như: hè phố, hệ thống an toàn giao thông và điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước còn lại.

Vậy Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam xin thông tin để bà Nguyễn Thị Phượng được rõ.

Cùng chuyên mục

Tin mới