Hà Nội: Hai 'ông lớn' T&T và Hòa Phát giữ vai trò gì trong siêu dự án 855.000 tỷ đồng?
Sự xuất hiện của T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát trong liên danh đề xuất thực hiện dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư.
Với tổng mức đầu tư ước tính lên tới 855.000 tỷ đồng, Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng được xem là một trong những dự án hạ tầng - đô thị có quy mô lớn nhất từng được nghiên cứu tại Hà Nội, mang theo kỳ vọng tái định hình không gian phát triển của Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.
Theo các thông tin công bố, liên danh nhà đầu tư tham gia dự án gồm Đại Quang Minh, Văn Phú – Invest, MIK Group, THACO, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát. Trong đó, Đại Quang Minh được xác định là đơn vị đại diện liên danh.

Điểm đáng chú ý là sự góp mặt của Tập đoàn Hòa Phát (tỷ phú Trần Đình Long) và T&T Group (Bầu Hiển) - hai tập đoàn có tiềm lực tài chính lớn, hoạt động đa ngành từ công nghiệp nặng, tài chính đến đầu tư hạ tầng và bất động sản. Sự tham gia của các doanh nghiệp này không chỉ gia tăng năng lực vốn mà còn bổ sung chuỗi giá trị khép kín cho dự án, từ vật liệu xây dựng, thi công đến phát triển đô thị.

Được biết, Dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được nghiên cứu trên diện tích khoảng 11.000 ha, đi qua 19 phường, xã ven sông của Hà Nội. Bao gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300ha; cùng diện tích giải phóng mặt bằng phục vụ tái thiết đô thị khoảng 2.100ha.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Hai dự án thành phần đầu tư xây dựng trục đại lộ giao thông, công viên cảnh quan và thực hiện giải phóng mặt bằng tái thiết đô thị tại Tả ngạn và Hữu ngạn sông Hồng. Dự án thành phần thứ 3 là tuyến metro đi ngầm dọc Hữu ngạn, dài khoảng 45km, kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội. Dự án thành phần thứ 4 là các khu đô thị tái định cư, được triển khai tại chỗ và trên các quỹ đất đối ứng, bao gồm căn hộ chung cư cao tầng và nhà ở thấp tầng.
Theo phương án nghiên cứu, tuyến đại lộ sẽ bám sát tuyến đê sông Hồng hiện hữu, hạn chế can thiệp vào hệ thống đê điều, đồng thời giảm tác động đến môi trường và dòng chảy tự nhiên. Tuyến đường bắt đầu từ cầu Hồng Hà và kết thúc tại cầu Mễ Sở, kết nối với các tuyến vành đai, quốc lộ và các trục giao thông chiến lược khác.
Trong dài hạn, trục đại lộ này được định hướng kết nối với hệ thống đường sắt đô thị và metro ngầm, đóng vai trò là “xương sống” giao thông, cảnh quan phía Bắc và Đông Bắc Hà Nội.
Việc hình thành trục giao thông ven sông không chỉ giúp giảm tải cho các tuyến đường xuyên tâm hiện hữu, mà còn tạo điều kiện mở rộng không gian phát triển đô thị trong bối cảnh quỹ đất nội đô ngày càng hạn hẹp. Với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng, dự án được kỳ vọng tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tới nền kinh tế, từ ngành xây dựng, vật liệu đến bất động sản và dịch vụ. Nhu cầu về thép, hạ tầng kỹ thuật, lao động và dịch vụ liên quan được dự báo sẽ tăng mạnh nếu dự án được triển khai.
Tuy nhiên, thách thức cũng không nhỏ. Bài toán huy động vốn, giải phóng mặt bằng trên diện tích lớn và yêu cầu cao về quản trị dự án sẽ là những yếu tố then chốt quyết định tính khả thi.
Việc các “ông lớn” như Bầu Hiển và tỷ phú Trần Đình Long cùng xuất hiện trong liên danh được xem là tín hiệu tích cực về niềm tin dài hạn vào triển vọng phát triển của Hà Nội. Nếu được triển khai hiệu quả, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có thể trở thành biểu tượng hạ tầng - đô thị mới, tạo nền tảng cho một giai đoạn phát triển tiếp theo của Thủ đô.



