Chủ nhật, 25/05/2025 06:54 (GMT+7)

Biện pháp mạnh với nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị liên quan đề xuất bổ sung các biện pháp xử phạt mạnh hơn đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng lợi dụng uy tín cá nhân để quảng cáo sai lệch, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã giao nhiệm vụ này cho Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ cùng các cục, vụ chuyên môn như Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Điện ảnh, Cục Bản quyền tác giả, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Báo chí, Cục Xuất bản In và Phát hành, Vụ Văn hóa cơ sở, Vụ Gia đình và Vụ Thư viện.

tm-img-alt

Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs (từ trái qua) trong một lần livestream bán kẹo Kera. Ảnh: Cắt từ video

Theo chỉ đạo, các đơn vị này cần xây dựng quy định tập trung vào hành vi quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng xã hội. Song song đó, các cơ quan cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo.

Động thái này nhằm thực hiện yêu cầu từ Thủ tướng Chính phủ ngày 17/5, trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo sai sự thật. Đặc biệt, nghệ sĩ và người nổi tiếng sử dụng sức ảnh hưởng cá nhân để quảng bá sản phẩm không đúng bản chất sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn.

Hiện nay, theo Nghị định năm 2021, cá nhân quảng cáo sai lệch về sản phẩm, dịch vụ có thể bị xử phạt hành chính từ 60 đến 80 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm buộc phải tháo gỡ, xóa quảng cáo và cải chính thông tin sai sự thật. Nếu tái phạm sau khi đã bị xử phạt hành chính, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự năm 2015, với các tội danh như "Quảng cáo gian dối" hoặc "Lừa dối khách hàng".

Việc tăng cường chế tài được kỳ vọng góp phần lập lại trật tự trong hoạt động quảng cáo, đặc biệt trên mạng xã hội, nơi nghệ sĩ và người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn đối với công chúng, bao gồm cả giới trẻ.

Ngày 6/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình nhận xét rằng quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng bởi các nghệ sĩ, người nổi tiếng hiện nay rất phổ biến. Ông cho biết, cơ quan chức năng đang sửa Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất tăng mức xử phạt hoặc cấm hoạt động nghệ thuật đối với những người nổi tiếng vi phạm. Họ cũng có thể bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội nếu quảng cáo sai sự thật.

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng đã bị xử phạt vì hành vi quảng cáo sai lệch. Điển hình, ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã bắt tạm giam hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, 26 tuổi, để điều tra hành vi "Lừa dối khách hàng" theo khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự. Cùng vụ án, các đối tượng Nguyễn Thị Thái Hằng (Chủ tịch HĐQT Chị em Rọt), Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs - thành viên HĐQT) cùng hai người khác cũng bị bắt giữ với cùng tội danh.

Bộ Công an cũng triệt phá một đường dây sản xuất và tiêu thụ 573 nhãn hiệu sữa bột giả. Ngày 16/4, diễn viên Doãn Quốc Đam phải công khai xin lỗi vì từng quảng cáo cho một nhãn sữa thuộc nhóm doanh nghiệp sản xuất sữa giả. Trước đó, diễn viên Vân Hugo và MC Hoàng Linh bị chỉ trích vì quảng cáo quá mức một sản phẩm sữa tăng chiều cao. Nhiều nghệ sĩ khác như Hồng Vân hay Cát Tường cũng từng phải xin lỗi vì quảng bá sai sự thật về thực phẩm chức năng.

Cùng chuyên mục

Sập sân khấu gây tai nạn: Ai phải chịu trách nhiệm?
Lâu nay, tại các tỉnh thành phố lớn không ít lần xảy ra sự cố sập sân khấu biểu diễn ngoài trời cũng như trong hội trường, nhà hàng, khách sạn. Có những vụ gây tai nạn đối với người tham gia, thậm chí cả nghệ sỹ biểu diễn.

Tin mới

Nữ du kích chèo đò bên dòng sông Thạch Hãn
Hơn một nửa thế kỷ trôi qua, người nữ du kích chèo đò năm ấy vẫn nâng niu bức ảnh cha con chèo đỏ chở bộ đội giữa dòng Thạch Hãn mùa hè đỏ lửa 1972. Bà như một nhân chứng sống cho chiến công của những người bất tử giữa dòng sông.