Xe tải rải bùn giữa Thủ đô: Phạt có đủ sức răn đe?
Tình trạng xe tải chở vật liệu rơi vãi gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đang trở thành vấn đề nhức nhối tại các đô thị lớn. Sự cố tối 16/11 tại TP.Hà Nội lại thêm một lần cảnh báo trách nhiệm pháp lý đối với tài xế.
Tối 16/11, tuyến đường Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái Học (Hà Nội), một trong những nút giao có mật độ phương tiện cao đã xảy ra sự cố khiến nhiều người đi xe máy trơn trượt và ngã xuống đường vì bùn đất rơi vãi. Dù không có thương vong, nhưng tình huống này tạo ra sự hỗn loạn và nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt vào thời điểm giao thông đông đúc. Phản ánh của người dân ngay lập tức được lực lượng chức năng tiếp nhận và khẩn trương xử lý.

Ngay trong đêm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội chỉ đạo Đội CSGT đường bộ số 3 đến hiện trường, phối hợp Công an phường Văn Miếu – Quốc Tử Giám triển khai phân luồng, cảnh báo và tổ chức thu dọn lượng bùn nhão bám trên mặt đường. Theo ghi nhận, bùn đất bị rơi vãi thành từng mảng, có độ trơn cao, đặc biệt nguy hiểm với xe máy khi đi qua khúc cua. Lực lượng chức năng đánh giá đây là tình huống có thể dẫn đến tai nạn dây chuyền nếu không được xử lý kịp thời.

Đội CSGT đường bộ số 3 đã tổ chức rà soát hệ thống camera giao thông và camera an ninh trên tuyến đường, đồng thời đối chiếu với các phương tiện đã lưu thông trước thời điểm xảy ra sự cố để xác định phương tiện vi phạm. Chỉ sau thời gian ngắn, lực lượng chức năng xác định người điều khiển xe tải liên quan là anh N.H.N (sinh năm 1988, trú tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai). Anh N sau đó được mời đến trụ sở Công an để làm việc.
Tại cơ quan Công an, anh N khai nhận vào tối cùng ngày có điều khiển xe tải BKS 29C-907xx chở bùn qua khu vực trên. Do bùn nhão và xe vào cua nên một lượng lớn bùn đã bị tràn ra ngoài. Anh cho biết trời tối nên không nhận thấy vật liệu rơi xuống đường. Đại diện doanh nghiệp vận tải sở hữu phương tiện cũng xác nhận, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã chủ động cử nhân viên đến hỗ trợ thu dọn hiện trường.

Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, việc tài xế không phát hiện sự cố không làm giảm trách nhiệm trước pháp luật. Căn cứ Nghị định 168/2024/NĐ-CP, anh N bị lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi để vật liệu rơi vãi gây mất an toàn giao thông, với mức phạt từ 2 – 4 triệu đồng.
Từ góc độ pháp lý, hành vi để bùn đất rơi vãi ra đường được quy định là vi phạm rõ ràng. Trách nhiệm trước hết thuộc về tài xế điều khiển phương tiện. Theo Luật Giao thông đường bộ, người lái xe phải có nghĩa vụ kiểm tra và đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi tham gia giao thông, bao gồm việc che chắn, neo buộc và bảo đảm thùng xe không làm rơi vãi vật liệu. Đây là yêu cầu bắt buộc nhằm tránh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường.
Tài xế có thể đối mặt nhiều mức độ trách nhiệm tùy theo hậu quả: xử phạt hành chính theo Nghị định 168/2024; bồi thường dân sự nếu gây thiệt hại cho người khác; và thậm chí chịu trách nhiệm hình sự nếu hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn gây thương tích nặng hoặc chết người, theo Điều 272 hoặc Điều 260 Bộ luật Hình sự về vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ.
Không chỉ tài xế, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng có trách nhiệm pháp lý quan trọng. Luật quy định doanh nghiệp phải kiểm soát tình trạng kỹ thuật của phương tiện, bảo đảm thùng xe kín, có che phủ đầy đủ và có quy trình kiểm tra trước khi vận chuyển. Nếu phương tiện không được che chắn đúng quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính, chịu trách nhiệm liên đới hoặc thậm chí bị xem xét trách nhiệm lớn hơn nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
Sự cố tối 16/11 cũng phản ánh một thực tế đáng lo ngại: Tình trạng xe tải chở đất, cát, bùn, phế thải rơi vãi trên đường diễn ra khá phổ biến tại các đô thị lớn. Đây không chỉ là hành vi gây mất mỹ quan đô thị, mà còn đe dọa trực tiếp tính mạng, sức khỏe người dân. Với đặc thù đường hẹp, đông phương tiện và nhiều xe máy, chỉ cần một lớp bùn mỏng cũng đủ khiến người điều khiển mất lái trong tích tắc.
Thực tế thời gian qua cho thấy đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến tình trạng vật liệu rơi vãi. Người dân thường chỉ biết tránh né, trong khi nguy cơ xảy ra tai nạn lại gia tăng vào buổi tối, thời điểm tầm nhìn hạn chế. Việc xử lý nghiêm các hành vi tương tự vì vậy có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông và kỷ cương đô thị.
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khuyến cáo các đơn vị vận tải, chủ phương tiện và tài xế cần tuyệt đối tuân thủ quy định về che chắn và neo buộc vật liệu khi lưu thông trong đô thị. Trước mỗi chuyến đi, cần kiểm tra kỹ tình trạng thùng xe, không vận chuyển vật liệu quá tải hoặc có độ nhão cao mà không có biện pháp đảm bảo an toàn. Nếu phát hiện vật liệu có nguy cơ tràn ra ngoài, tài xế phải dừng xe để xử lý ngay, tránh gây nguy hiểm cho người khác.
Lực lượng chức năng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm nhằm góp phần giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Việc nâng cao trách nhiệm của tài xế và doanh nghiệp vận tải là yếu tố quyết định giúp hạn chế các nguy cơ tương tự trong tương lai.



