Tính giải pháp cho 'xe xăng vừa mới mua, sang năm bị hạn chế'
Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần xây dựng lộ trình từng bước để tiến tới cấm hoàn toàn xe máy sử dụng xăng, đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ từ khâu sản xuất, đăng ký, đăng kiểm đến việc thay thế phương tiện.
Tại phiên họp thứ 48 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào hôm qua (11/8), Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc cấm xe máy xăng ở Hà Nội cần được thực hiện với thông tin rõ ràng, lộ trình hợp lý và các giải pháp hỗ trợ người dân. Ông nhấn mạnh cần tăng cường tuyên truyền, đồng thời xây dựng chính sách hài hòa lợi ích giữa Nhà nước (bảo vệ môi trường), doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân khi áp dụng lệnh cấm tại khu vực vành đai 1.
Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chính phủ cần đẩy mạnh truyền thông vì hiện nay thông tin chính thống còn hạn chế, trong khi mạng xã hội lan truyền rất nhiều, gây tâm lý lo lắng cho người dân.
Ông bày tỏ đồng tình với chính sách nhằm giảm phát thải, hướng tới mục tiêu net zero, nhưng nhấn mạnh cần thực hiện từng bước, kèm theo các biện pháp hỗ trợ từ khâu sản xuất, đăng ký, đăng kiểm đến thay thế phương tiện.

Đến giữa năm 2026, xe máy xăng sẽ không được lưu thông trong khu vực vành đai 1. Vì vậy, cần có giải pháp hài hòa lợi ích giữa Nhà nước (bảo vệ môi trường), doanh nghiệp sản xuất xe xăng và người dân, đặc biệt với trường hợp vừa mua xe nhưng chỉ sau một năm sẽ bị hạn chế sử dụng tại khu vực này.
Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Dương Thanh Bình cho biết, cử tri kỳ vọng lớn vào các nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ đã triển khai nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 ở mức 8,3 đến 8,5%, tạo nền tảng để năm 2026 đạt 10% trở lên. Cử tri đánh giá cao kết quả trong sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng mô hình chính quyền hai cấp, miễn giảm học phí cho học sinh phổ thông, cũng như việc tăng đầu tư cho hạ tầng, y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội.
Tuy nhiên, người dân vẫn lo ngại về dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, tình trạng tội phạm lợi dụng công nghệ 4.0 và AI để lừa đảo, vi phạm an toàn thực phẩm tại trường học, bếp ăn công nghiệp, cơ sở chế biến nhỏ lẻ, cùng các vấn đề liên quan đến nội dung môn lịch sử, địa lý sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Từ đó, cử tri đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Tại phiên họp thứ 48, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với 13 dự án luật gồm 7 dự án luật cho ý kiến lần đầu và 6 dự án luật đã được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 9, đến nay tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 10; xem xét, thông qua 2 dự thảo Nghị quyết quan trọng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”; thảo luận và cho ý kiến về: cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; quyết định số lượng đơn vị Kiểm toán nhà nước khu vực trực thuộc Kiểm toán Nhà nước; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2025.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, theo Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới sửa đổi, sau khi kết thúc từng nội dung, Thường trực Hội đồng Dân tộc, Thường trực các Ủy ban của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội có trách nhiệm hoàn thiện dự thảo văn bản kết luận và gửi xin ý kiến Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung để xem xét, quyết định. Chỉ trong trường hợp cần thiết (Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành có chỉ đạo) mới báo cáo Chủ tịch Quốc hội trước khi phát hành.