Hà Nội phải giải quyết những vấn đề gì khi phát triển xe điện?
Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức nói lời chia tay với xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1.
Theo VOV, sự gia tăng nghiêm trọng của ô nhiễm không khí, kết hợp với xu hướng chuyển đổi xanh đang lan rộng toàn cầu, đã tạo ra áp lực không nhỏ buộc một số đô thị lớn tại Việt Nam phải cân nhắc các biện pháp mạnh mẽ hơn, bao gồm cả việc hạn chế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, trong đó xe máy là đối tượng được nhắc đến nhiều nhất.
Tuy nhiên, giữa những mục tiêu lý tưởng và thực tiễn triển khai luôn tồn tại một khoảng cách lớn. Nếu khoảng cách đó không được lấp đầy bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, chính sách hỗ trợ thiết thực và sự đồng thuận từ toàn xã hội, thì hệ quả không chỉ là việc chậm đạt được mục tiêu giảm ô nhiễm không khí. Nguy hiểm hơn, nó có thể dẫn đến sự đổ vỡ của cả một ngành công nghiệp, kéo theo hàng trăm nghìn người mất việc làm và tạo ra làn sóng bất an lan rộng trong cộng đồng.
Trả lời Dân Trí, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải xe cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho rằng việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, theo ông Phong, khi hiện thực hóa việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, Hà Nội cần giải quyết rất nhiều bài toán vì việc này tác động rất lớn đến xã hội và đời sống người dân, nhất là nhóm người yếu thế trong xã hội. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ người dân.
Bên cạnh đó, ông Phong nhấn mạnh khi chuyển đổi xe máy chạy xăng sang xe điện, cần giải quyết bài toán về hệ thống trạm sạc và đơn vị cung cấp điện. Cùng với đó là giải quyết triệt để bài toán về rác thải pin như giảm thiểu việc thải bỏ pin, tái chế và chuyển mục đích sử dụng pin thải...
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, cho biết trong 4 vị trí mà đơn vị nghiên cứu trong khu vực vành đai 1, có 2 vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc ngay trong thời gian tới.
Một là vỉa hè và khoảng đất trống dọc tuyến đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp, hai là khu vực trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao đường Xã Đàn - Giải Phóng.
Hai vị trí còn lại đang nằm trong khu vực thi công dự án Vành đai 1 nên sau khi dự án này hoàn thành mới có thể triển khai, theo ông Vinh. Công ty này đã làm việc với đơn vị cung cấp trạm sạc để có thể sớm triển khai trước 2 khu vực đủ điều kiện.
Theo Chỉ thị mới đây của Thủ tướng, Hà Nội được yêu cầu triển khai các giải pháp nhằm tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe xăng) ra khỏi khu vực Vành đai 1 kể từ ngày 1/7/2026.
Lộ trình tiếp theo được quy định cụ thể như sau, từ ngày 1/1/2028, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 1 và Vành đai 2 và đến năm 2030 thì sẽ áp dụng quy định hạn chế này đối với toàn bộ phương tiện cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực Vành đai 3.
Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho rằng để hiện thực hóa mục tiêu thay thế xe xăng, cần có sự vào cuộc chủ động của các bộ, ngành và cơ quan liên quan, đặc biệt là các giải pháp tài chính cụ thể.
Ông đề xuất rằng Nhà nước nên cân nhắc hỗ trợ một phần chi phí mua xe điện cho người dân, nhằm khuyến khích chuyển đổi phương tiện và giảm bớt gánh nặng kinh tế ban đầu. Chính sách này đặc biệt cần thiết đối với hàng triệu người dân đang sinh sống, làm việc, học tập trong khu vực trung tâm Hà Nội nơi mà xe máy hiện vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu.
Quyết định chuyển đổi xe máy xăng không chỉ là một chính sách, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ rằng: Việt Nam sẵn sàng hành động vì tương lai xanh, sạch và văn minh. Để hiện thực hóa điều đó, cần sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và quan trọng nhất - sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Họ sẽ là trung tâm và cũng là lực lượng quyết định sự thành bại của quá trình chuyển đổi đầy thách thức nhưng cũng nhiều kỳ vọng này.