Thứ hai, 27/10/2025 19:00 (GMT+7)

'Đã quy định rõ trách nhiệm khi doanh nghiệp thu thập thông tin người tiêu dùng'

Ngày 27/10, Tạp chí Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam đã phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công thương tổ chức Toạ đàm ‘Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ số - Minh bạch thông tin – Tiêu dùng trách nhiệm’.

Buổi toạ đàm có sự góp mặt của ông Hồ Tùng Bách - Phó Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia; PGS.TS. Bùi Thị An – Uỷ viên ban chấp hành Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và TS. Nguyễn Đình Lục - Chủ tịch Hội Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam.

tm-img-alt
Các chuyên gia khách mời tại buổi Toạ đàm. Ảnh: Đức Vượng

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các hình thức giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử, mạng xã hội phát triển nhanh chóng, song song với đó là nhiều rủi ro mới như lừa đảo, giả mạo thông tin, hàng kém chất lượng hay đánh cắp dữ liệu cá nhân. Do đó, việc tăng cường cung cấp thông tin trung thực, chính xác, có thể kiểm chứng, không chỉ là nghĩa vụ của doanh nghiệp mà còn là nền tảng để xây dựng niềm tin thị trường – yếu tố sống còn trong nền kinh tế số.

Chính vì vậy, toạ đàm ‘Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ số - Minh bạch thông tin – Tiêu dùng trách nhiệm’ là một trong những hoạt động trọng tâm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, góp phần lan tỏa thông điệp về xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên số.

tm-img-alt
Tổng Biên tập Tạp chí Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia tại buổi Toạ đàm

Tại toạ đàm, ông Hồ Tùng Bách – Phó ban Bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết: “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) 2023 đã bổ sung rất nhiều quy định nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin chính xác cho người tiêu dùng và bảo vệ thông tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Luật BVQLNTD cũng đã bổ sung thêm các trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc phải công khai xây dựng chính sách bảo vệ thông tin người tiêu dùng trong đó doanh nghiệp cần nêu rõ sẽ thu thập thông tin nào của khách hàng và mục đích sử dụng. Đối với các trường hợp doanh nghiệp sử dụng thông tin của người tiêu dùng phục vụ mục đích tiếp thị, quảng cáo thì doanh nghiệp cần thông báo rõ cho khách hàng và phải có sự cho phép của người tiêu dùng”.

tm-img-alt
Ông Hồ Tùng Bách, Phó Trưởng ban bảo vệ người tiêu dùng, Uỷ ban cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương)

Theo số liệu từ Bộ Công an, trong 8 tháng đầu năm 2025 đã phát hiện gần 1.500 vụ việc lừa đảo qua mạng, gây thiệt hại hơn 1.660 tỷ đồng. Trước tình hình đó, TS. Nguyễn Đình Lục – Chủ tịch Hội Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam chia sẻ: “Khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam đang ngày được hoàn thiện, có nhiều điểm mới, phù hợp với tình hình đất nước. Điển hình như Điều 8 Luật BVQLNTD 2023 đã quy định rất rõ về việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em, người dân tộc thiểu số, phụ nữ mang thai… hay ở Điều 32 đã quy định  trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hoá có khuyết tật. Tôi cho rằng, khung pháp lý đối với việc BVQLNTD hiện nay đã quy định rất rõ, giúp người tiêu dùng tự bảo vệ mình và các cơ quan chức năng có phương tiện pháp lý để thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc quản lý xã hội. Tuy nhiên, dù hệ thống pháp luật có hoàn thiện đến đâu thì cũng không bao giờ thoả mãn với sự vận động phát triển của xã hội chính vì vậy trong thời kỳ cách mạng số, hệ thống pháp luật cần được tiếp tục hoàn thiện, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, nâng cao năng lực thực thi của đội ngũ cán bộ để BVQLNTD”.

tm-img-alt

Với cương vị là người đại diện của Hội bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, PGS. TS. Bùi Thị An, Ủy viên ban chấp hành Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Thời gian qua, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã hoạt động khá tích cực trên phạm vi cả nước, đại diện tiếng nói người dân để bảo vệ người tiêu dùng ở các mọi vùng đất nước trên mọi lĩnh vực. Ngoài ra, Hội còn có đường dây nóng để người dân phản ánh, mô hình này được phát triển tại nhiều cơ sở, địa phương”.

tm-img-alt
PGS.TS Bùi Thị An, Uỷ viên BCH Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Ảnh: Đức Vượng. 

Để cập nhật thông tin chính xác nhất về các đơn vị, doanh nghiệp đã bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, mọi người có thể truy cập vào trang thông tin chính thức của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia theo đường dẫn vcc.gov.vn.

Cùng chuyên mục

Công trình cơi nới đe doạ tính mạng người dân trong bão
Qua ghi nhận tại hiện trường, phần mái tôn bị cuốn bay vốn là công trình cơi nới trên nóc tầng 4, không có biện pháp đảm bảo an toàn. Chỉ với một trận mưa giông chiều nay, toàn bộ kết cấu yếu kém đó đã bung ra, rơi thẳng xuống sân tập thể.

Tin mới

Việt Nam có nữ Phó Thủ tướng đầu tiên
Trong phiên họp sáng nay 25/10, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 và trở thành nữ Phó Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam.