TP Hồ Chí Minh hạn chế xe xăng dầu vào trung tâm từ 2026
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất thiết lập vành đai tại khu vực trung tâm từ năm 2026 để hạn chế xe xăng, dầu lưu thông, đồng thời ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.
Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TPHCM (Sở Xây dựng) xây dựng đề xuất thí điểm vùng phát thải thấp tại khu vực trung tâm vào năm 2026, tập trung vào nơi có mật độ giao thông và ô nhiễm cao nhất.

Theo báo Lao Động, Vùng phát thải thấp sẽ được thiết lập bằng vành đai giới hạn bởi 15 cây cầu: Điện Biên Phủ - Bùi Hữu Nghĩa, Bông (Đinh Tiên Hoàng), Hoàng Hoa Thám, Trần Khắc Chân, Kiệu (Hai Bà Trưng), Công Lý (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Cừ, Ông Lãnh (Nguyễn Thái Học), Calmette, Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, Thị Nghè.
Khu vực này còn bao gồm 17 tuyến đường: Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Phúc Nguyên, Cách Mạng Tháng Tám, Cao Thắng, Lê Hồng Phong, 3 Tháng 2, Lý Thái Tổ, Ngô Gia Tự, Hồ Thị Kỷ, Trần Phú, An Dương Vương, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trị, Trần Hưng Đạo, Ký Con, Nguyễn Cảnh Chân, Trần Đình Xu..
Giai đoạn đầu, ôtô thương mại không đạt chuẩn Euro 4 và xe máy kinh doanh dịch vụ dưới chuẩn Euro 2 sẽ bị hạn chế vào khu vực này, trong khi xe tải hạng nặng chạy dầu diesel bị cấm hoàn toàn.
Thay vào đó, khu vực sẽ ưu tiên phương tiện không phát thải, thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng sạch hoặc tái tạo, cùng các xe ưu tiên và phương tiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đặc biệt.
Giai đoạn 2027 đến 2032, TP.HCM dự kiến mở rộng phạm vi vùng phát thải thấp, hạn chế toàn bộ xe máy dưới chuẩn Euro 2 và ôtô dưới chuẩn Euro 4 vào khu vực trung tâm. Từ năm 2032, thành phố sẽ nâng chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy và mở rộng vùng phát thải thấp ra khu vực Vành đai 1, với ranh giới gồm:
Đoạn 1: Từ ngã tư Linh Đông (nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2) đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn, dài 8,5 km, 12 làn xe, trùng tuyến đường Phạm Văn Đồng (đã hoàn thành).
Đoạn 2A: Từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Bảy Hiền, dài 4,8 km, trùng các tuyến: Bạch Đằng - Hồng Hà, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ.
Đoạn 2B: Từ ngã tư Bảy Hiền đến Hương lộ 2, dài 4,7 km, gồm đoạn đường mới nối từ ngã tư Bảy Hiền đến Thoại Ngọc Hầu, đường Thoại Ngọc Hầu; đường Hương lộ 2.
Đoạn 3: Từ Hương lộ 2 đến Nguyễn Văn Linh, dài 8,4 km, gồm tuyến Vành đai trong và Vành đai trong nối dài (đoạn 1 từ Hương lộ 2 đến đường số 29, đoạn 2 từ Kinh Dương Vương đến Nguyễn Văn Linh).
Báo Thanh Niên cho biết thêm, để triển khai hiệu quả, đề án đề xuất lắp 58 camera giám sát giao thông và nhận diện biển số tự động (ANPR) giai đoạn 2026 đến 2032 tại tất cả cửa ngõ vào vùng phát thải thấp và các nút giao thông trọng điểm. Hệ thống sẽ đối chiếu biển số với dữ liệu đăng kiểm quốc gia để xác định tiêu chuẩn khí thải, tự động ghi nhận vi phạm và gửi thông báo xử phạt điện tử cho chủ xe. Từ năm 2032, TP.HCM sẽ lắp thêm khoảng 200 camera ANPR trên toàn thành phố.