Thứ ba, 17/06/2025 06:00 (GMT+7)

Quốc hội đồng ý Luật quy định siết chặt trách nhiệm người nổi tiếng

Sáng 16/6, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Theo đó, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội phải xác minh độ tin cậy, hiểu rõ sản phẩm trước khi quảng cáo.

Luật mới quy định, những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo - bao gồm người nổi tiếng, chuyên gia, và người sở hữu tài khoản mạng xã hội có lượng theo dõi lớn - phải xác minh độ tin cậy của bên thuê quảng cáo, đồng thời kiểm tra kỹ các tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ. Nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, họ sẽ không được phép quảng cáo. Các cá nhân này cũng phải thông báo rõ ràng về việc đang quảng cáo trước và trong khi phát nội dung.

tm-img-alt

Đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua dự án Luật sáng 16/6. Ảnh: Phạm Thắng

Bên cạnh đó, người chuyển tải nội dung quảng cáo có quyền được yêu cầu cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ và chính xác về sản phẩm, dịch vụ, tổ chức hoặc cá nhân thuê quảng cáo. Họ cũng phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và chịu trách nhiệm đối với thông tin mình quảng bá.

Luật cũng nhấn mạnh trách nhiệm kê khai, nộp thuế đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh quảng cáo khi có doanh thu từ hoạt động này. Khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, họ phải cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo.

Ngoài ra, việc sử dụng tiếng Việt trong các sản phẩm quảng cáo phải đảm bảo tính trong sáng, rõ ràng, dễ hiểu và thể hiện chính xác nội dung được truyền tải.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Đắc Vinh nhận định: "Thực tế hiện nay xuất hiện tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng và sức khỏe người tiêu dùng." Chính vì vậy, dự luật đã bổ sung các nghĩa vụ cụ thể nhằm tăng cường trách nhiệm cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo, đặc biệt là đối với những người trực tiếp chuyển tải nội dung.

Trước ý kiến về việc yêu cầu người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm liên đới nếu quảng cáo sai sự thật, ông Nguyễn Đắc Vinh giải thích rằng luật đã quy định rõ quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể trong chuỗi hoạt động quảng cáo. Nếu xảy ra sai phạm, tùy vào mức độ, tính chất, và trách nhiệm cụ thể, cơ quan chức năng sẽ xử lý theo quy định. Theo đó, người chuyển tải nội dung chỉ bị xử lý khi họ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Cùng với đó, luật đặt ra các quy định chặt chẽ hơn đối với quảng cáo trên không gian mạng. Các nền tảng mạng xã hội phải cung cấp tính năng giúp người dùng phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung thông thường. Những người thực hiện quảng cáo cũng phải gắn dấu hiệu nhận biết rõ ràng giữa nội dung được tài trợ và nội dung cá nhân.

Các hoạt động quảng cáo trực tuyến phải tuân thủ quy định về quảng cáo, an ninh mạng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền lợi người tiêu dùng và trẻ em. Cá nhân, tổ chức tham gia quảng cáo trực tuyến phải đăng ký thuế, kê khai và nộp thuế trên thu nhập phát sinh từ các hoạt động này.

Luật cũng đặt ra quy định nghiêm cấm đặt sản phẩm quảng cáo trong, bên cạnh hoặc gần các nội dung vi phạm pháp luật. Không được phép quảng cáo trên các nền tảng số, mạng xã hội hoặc ứng dụng trực tuyến vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, luật sửa đổi còn bổ sung một số hành vi quảng cáo bị cấm, bao gồm quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức xã hội; quảng cáo so sánh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với tổ chức, cá nhân khác mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh nội dung so sánh.

Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật về quảng cáo sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại, người vi phạm phải bồi thường. Trường hợp cơ quan hoặc cá nhân có thẩm quyền ra quyết định sai dẫn đến thiệt hại, họ cũng phải thực hiện bồi thường theo quy định.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.

Cùng chuyên mục

Sửa Luật Báo chí: Mô hình 'tập đoàn báo chí'
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trình dự án Luật Báo chí sửa đổi, trong đó đề xuất bổ sung quy định về mô hình tổ hợp báo chí truyền thông chủ lực đa phương tiện và tổ hợp báo chí của địa phương.

Tin mới