Luật Việc làm 2025 có hiệu lực: Người lao động cần biết gì về trợ cấp thất nghiệp?
Từ ngày 1/1/2026, Luật Việc làm 2025 chính thức có hiệu lực với nhiều điều chỉnh quan trọng liên quan đến trợ cấp thất nghiệp.
Luật Việc làm 2025 chính thức có hiệu lực với nhiều điều chỉnh quan trọng liên quan đến trợ cấp thất nghiệp. Các quy định mới làm rõ điều kiện được hưởng, mức hưởng, thời gian hưởng cũng như các trường hợp bị tạm dừng, chấm dứt trợ cấp. Người lao động cần nắm rõ để bảo đảm quyền lợi của mình.
Theo luật, người lao động chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện. Trước hết, việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc phải đúng quy định pháp luật. Trường hợp tự ý nghỉ việc trái luật hoặc nghỉ khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Với hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên, thời gian xét đóng là 24 tháng trước khi nghỉ việc; với hợp đồng dưới 12 tháng, thời gian xét là 36 tháng, nhưng vẫn phải bảo đảm đủ tối thiểu 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Một điều kiện quan trọng khác là người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc. Sau khi nộp hồ sơ, nếu trong 10 ngày làm việc người lao động chưa có việc làm và không thuộc các trường hợp loại trừ như đi nghĩa vụ quân sự, đi học trên 12 tháng, bị tạm giam, ra nước ngoài định cư…, thì sẽ được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Về mức hưởng, Luật Việc làm 2025 quy định trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, mức hưởng này không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng tại tháng cuối cùng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp và được áp dụng thống nhất cho cả khu vực nhà nước và khu vực tư nhân.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp phụ thuộc vào thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động đóng từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp; sau đó, cứ đóng thêm đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng, nhưng tối đa không quá 12 tháng. Thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp là ngày làm việc thứ 11 kể từ khi nộp đủ hồ sơ. Trong thời gian hưởng trợ cấp, người lao động được đóng bảo hiểm y tế theo quy định.
Luật cũng quy định rõ nghĩa vụ của người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hằng tháng, người lao động phải thông báo việc tìm kiếm việc làm với tổ chức dịch vụ việc làm. Nếu không thực hiện, trợ cấp sẽ bị tạm dừng và chỉ được tiếp tục khi người lao động thực hiện đúng nghĩa vụ.
Ngoài ra, Luật Việc làm 2025 liệt kê 13 trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có các trường hợp thường gặp như: người lao động đã có việc làm và tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; bắt đầu hưởng lương hưu; từ chối việc làm 2 lần không có lý do chính đáng; không thông báo việc tìm kiếm việc làm trong 3 tháng liên tiếp; đi học trên 12 tháng; ra nước ngoài định cư hoặc chấm dứt hưởng theo đề nghị của chính người lao động.
Các quy định mới được kỳ vọng sẽ giúp trợ cấp thất nghiệp đến đúng đối tượng, hạn chế trục lợi chính sách và nâng cao trách nhiệm của người lao động trong quá trình thụ hưởng quyền lợi.




