Thứ hai, 23/06/2025 16:22 (GMT+7)

Xã được cấp phép xây dựng, kiểm tra quy hoạch và tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội

Từ ngày 1/7, chính quyền cấp xã sẽ chính thức thực hiện việc cấp phép xây dựng, kiểm tra quy hoạch và tiếp nhận hồ sơ liên quan đến nhà ở xã hội, giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Theo Nghị định 140 ban hành ngày 12/6, Chính phủ đã quy định phân cấp nhiệm vụ và quyền hạn giữa UBND cấp tỉnh và cấp xã trong lĩnh vực quản lý của Bộ Xây dựng. Quy định này được áp dụng sau khi Quốc hội quyết định giảm số lượng các tỉnh, thành phố còn lại trên toàn quốc chỉ còn 34 đơn vị hành chính.

tm-img-alt
Bộ phận một cửa tại Đà Nẵng.

Việc phân cấp cho chính quyền cấp xã sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7. Theo đó, từ thời điểm này, UBND cấp xã sẽ trở thành cơ quan có quyền cấp giấy phép xây dựng, cũng như chấp thuận địa điểm xây dựng đối với một số công trình theo quy định. Cơ quan này cũng sẽ có trách nhiệm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, đồng thời xác minh quy hoạch dựa trên các quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, đối với nhà ở xã hội, chính quyền cấp xã sẽ thực hiện việc tiếp nhận và kiểm tra các hồ sơ đăng ký mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở, xác nhận các điều kiện liên quan đến thu nhập và tình trạng nhà ở của công dân. Hơn nữa, cấp xã cũng sẽ phối hợp xác minh các thông tin trong sổ đỏ, công khai thông tin dự án và thực hiện giám sát, tổ chức thu hồi nhà ở nếu có trường hợp vi phạm.

HĐND cấp xã còn có thẩm quyền quyết định về nguồn vốn cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội từ ngân sách địa phương, Quỹ phát triển nhà ở hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước đây, chính quyền cấp xã chỉ có quyền cấp phép xây dựng đối với một số công trình nhỏ và thực hiện quản lý nhà ở trong phạm vi khu vực của mình. Việc mở rộng quyền hạn cho chính quyền xã sẽ giúp rút ngắn quy trình hành chính, giảm bớt gánh nặng công việc cho các cấp trên, đồng thời tăng cường tính chủ động trong công tác quản lý tại địa phương.

Với việc phân cấp này, người dân sẽ không còn phải di chuyển xa để xin cấp phép xây dựng hay xác nhận hồ sơ, qua đó tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, quy định mới còn giúp chính quyền cấp xã nâng cao năng lực và cải tiến quy trình xử lý hồ sơ, góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính tại địa phương.

Cùng chuyên mục

UBND thành phố không chịu thi hành án, chế tài nào xử lý?
Bảo đảm hiệu lực của bản án, quyết định của Toà án thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật phải được thi hành và phải được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng.

Tin mới

Bắc Ninh có 99 xã, phường sau sắp xếp
Bắc Ninh và Bắc Giang sẽ sáp nhập thành tỉnh Bắc Ninh với mục tiêu phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn trong khu vực tam giác Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trụ sở tỉnh mới sẽ đặt tại Bắc Giang, với 66 xã, 33 phường,
Nghệ An có 130 xã, phường sau sắp xếp
Nghệ An sau khi sắp xếp có 119 xã, 11 phường, với xã Thông Thụ rộng nhất 706,75 km² và xã Đức Châu nhỏ nhất 20,97 km². Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 16/6.
Người sáng lập và xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam
Đến nay, những lời dạy của Người về báo chí vẫn là tài sản quý đối với nền báo chí cách mạng nước nhà. Người chỉ rõ: Công việc viết báo và làm báo là “công tác cách mạng” để “phụng sự Tổ quốc”, “phụng sự Nhân dân”, “phụng sự giai cấp và nhân loại”...