Thứ năm, 04/09/2025 10:10 (GMT+7)

TP.Hải Phòng tăng tốc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ

Là cửa ngõ ra biển của miền Bắc, TP.Hải Phòng sau hợp nhất với Hải Dương đặt trọng tâm phát triển hạ tầng giao thông đa phương thức, hiện đại, kết nối trong nước và quốc tế, tạo nền tảng cho bứt phá kinh tế - xã hội.

Không chỉ giữ vai trò là cửa chính ra biển của miền Bắc, TP.Hải Phòng còn là địa phương hiếm hoi hội tụ đủ cả năm loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường biển. Với tầm nhìn dài hạn cùng sức mạnh cộng hưởng sau hợp nhất, thành phố đang ưu tiên đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và thông suốt, coi đó là nền tảng cho sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

tm-img-alt
Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vừa được khởi công.

Trong 5 năm qua (2020 - 2025), TP.Hải Phòng và Hải Dương (cũ) đều tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, mở rộng không gian, thúc đẩy liên kết vùng, liên tỉnh và quốc tế. Hải Phòng đã chú trọng đầu tư các công trình then chốt ở đường bộ, cảng biển, hàng không và đường thủy, trong đó nổi bật là Khu bến cảng Lạch Huyện và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Riêng năm 2025, 4 bến cảng mới được khánh thành, nâng tổng số bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện lên 6 bến. Đây là dấu mốc quan trọng giúp thành phố khẳng định vị trí trên bản đồ hàng hải quốc tế khi có thể tiếp nhận trực tiếp tàu trọng tải lớn đi từ Hải Phòng tới Mỹ và châu Âu. Cùng với đó, dự án Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vừa khởi công, khi hoàn thành sẽ nâng công suất lên 5 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

Ở lĩnh vực đường bộ, thành phố tập trung vào các dự án trọng điểm như tuyến vành đai 2 đoạn Tân Vũ - Hưng Đạo - Bùi Viện và cao tốc ven biển. Trong khi đó, Hải Dương (trước hợp nhất) cũng đã quy hoạch mới các trục giao thông chiến lược với 6 trục kết nối Bắc – Nam, 9 trục kết nối Đông – Tây, cùng các tuyến vành đai I và II của TP Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương đã triển khai 57 dự án giao thông quan trọng với tổng chiều dài 285 km, tổng vốn gần 30.000 tỷ đồng. Trong số này, 15 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, 16 dự án đang thi công, còn 26 dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Bên cạnh đó, địa phương huy động xã hội hóa để triển khai 4 dự án gồm 2 nút giao với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu vượt sông Sặt, tuyến 394B nối QL5 với tỉnh lộ 395 và cầu vượt Đại An trên vành đai I TP Hải Dương. Ngoài ra, Hải Dương phối hợp cùng các tỉnh, thành khác xây dựng 6 cây cầu vượt sông lớn gồm cầu Kênh Vàng, cầu Đồng Việt, cầu Quang Thanh, cầu Hải Dương và cầu Dinh.

Sau hợp nhất, TP.Hải Phòng mới tiếp tục giữ vai trò cửa ngõ chiến lược trong hành lang kinh tế nội vùng, liên vùng và quốc tế. Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP Hải Phòng nhiệm kỳ 2025 – 2030, mục tiêu đã được xác định rõ: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đẩy mạnh liên kết vùng.

Trong giai đoạn 2025 – 2030, thành phố định hướng phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi bằng cả năm loại hình, vận hành theo mô hình vận tải đa phương thức. Thành phố từng bước nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị gắn với mạng lưới đường sắt quốc gia; đẩy nhanh tiến độ các tuyến kết nối với đường ven biển; triển khai thêm các tuyến, nút giao quanh khu vực cảng biển; đồng thời hoàn thiện tuyến vành đai 2, vành đai 3 và các tuyến kết nối giữa Hải Phòng và Hải Dương (cũ).

Định hướng phát triển tập trung vào các trục giao thông đường bộ nhằm mở rộng không gian, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tận dụng tối đa hiệu quả hệ thống cao tốc hiện có và đang quy hoạch, bảo đảm phát triển cân đối, đồng đều trên địa bàn. Trong số các dự án trọng tâm có cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua thành phố và 9 km trên địa bàn Thái Bình, góp phần phát triển khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Thành phố cũng nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với cảng Lạch Huyện, hướng tới năm 2030 thành lập Khu kinh tế phía Bắc trên nền tảng liên kết đồng bộ giữa Sân bay Gia Bình, Cảng Lạch Huyện, tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh và hệ thống đường bộ.

Song song với đó, Hải Phòng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, triển khai các dự án giao thông liên tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt; hợp tác cùng các tỉnh trong khu vực để phát triển vận tải xuyên biên giới Việt - Trung; mở rộng mạng lưới vận tải công cộng kết nối vùng, phục vụ nhu cầu đi lại, giao lưu kinh tế - xã hội.

Để phát triển kinh tế biển, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ các bến thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, xây dựng bến khởi động Cảng biển Nam Đồ Sơn, đồng thời phát triển cảng trên sông Văn Úc. Với giao thông đường thủy, thành phố cải tạo hành lang vận tải nội địa nối Hải Phòng với Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên, Ninh Bình, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là container. Hệ thống cảng thủy nội địa trên các sông Đá Bạch, Cấm, Kinh Môn, Văn Úc, Lạch Tray, Thái Bình, Kinh Thầy, Mạo Khê, Hàn, Luộc và Hồng được nâng cấp, cùng với phát triển tuyến ven biển kết nối Đồ Sơn với Cát Bà, Hạ Long và các cửa sông lớn nhằm tận dụng lợi thế vận tải sông – biển.

Trong lĩnh vực đường sắt, Hải Phòng đặt mục tiêu nâng tốc độ và năng lực khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng; tập trung nguồn lực đầu tư tuyến Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng kết nối cảng biển; đồng thời phối hợp triển khai các dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long – Cái Lân, cải tạo tuyến Kép - Hạ Long để phát huy vai trò trên hành lang kinh tế Việt - Trung.

Với đường hàng không, thành phố đang đẩy nhanh dự án Nhà ga hành khách T2, Nhà ga hàng hóa và mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Bên cạnh đó, Hải Phòng tiếp tục nâng cấp hạ tầng hàng không theo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hoàn tất nghiên cứu và quy hoạch sân bay quốc tế tại Khu kinh tế ven biển phía Nam, làm cơ sở cho việc đầu tư xây dựng trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Câu chuyện của người nông dân thế hệ mới
Với ông Trần Khắc Thịnh - Giám đốc Hợp tác xã Minh Lợi (Nghệ An), việc lựa chọn hướng chăn nuôi lợn là một trách nhiệm quan trọng. Đây là một bước đi tiên phong để chứng minh sự cam kết của ông đối với một nền nông nghiệp bền vững.

Tin mới

80 năm Quốc khánh 2/9: Kỷ nguyên rực sáng tương lai
Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, mở ra trang sử vàng của nước Việt, tuyên bố Việt Nam hoàn toàn được độc lập, tự do.