CSGT Tuyên Quang tuần tra giữa trưa, liên tiếp ghi nhận xe chạy quá tốc độ
Quá trình làm nhiệm vụ, Tổ CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) đã dùng máy ghi hình phát hiện xử lý tài xế chạy quá tốc độ.
Để chấn chỉnh, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thường xuyên tuần tra, kiểm soát bằng nhiều hình thức, nhất là trên những tuyến giao thông mà Đội CSGT đường bộ số 1 quản lý, góp phần giảm TNGT, vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Phóng nhanh vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông (TNGT)
Theo Uỷ Ban ATGT quốc gia, chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông, gây nguy cơ tử vong trực tiếp đối với người tham gia giao thông; trên 80% các vụ TNGT nghiêm trọng đều có nguyên nhân từ việc chạy quá tốc độ, không làm chủ tốc độ.
Với vận tốc 70km/giờ, sự va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với 50km/giờ; vận tốc 87km/giờ khiến sự va đập tăng lên gấp 3 lần so với vận tốc 50km/giờ; vận tốc 100km/giờ thì sự va chạm tăng lên gấp 4 lần so với 50km/giờ. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%.
Do vậy, việc làm chủ tốc độ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi không chỉ giúp người điều khiển phương tiện dễ xử lý tình huống bất ngờ mà còn hạn chế được tai nạn nghiêm trọng.
Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang tích cực sử dụng thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng đo tốc độ
Xử lý vi phạm tốc độ được xác định là một trong những chuyên đề được Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ TNGT xảy ra. Để thực hiện hiệu quả chuyên đề, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang tổ chức các đợt cao điểm ra quân tuần tra, xử lý vi phạm, sử dụng tối đa trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại như máy đo tốc độ, máy ghi hình để xử lý trực tiếp hoặc xử phạt nguội thông qua hình ảnh ghi lại; thường xuyên chuyển địa điểm kiểm tra để hạn chế sự liên lạc giữa những lái xe cố tình trốn tránh, đối phó với lực lượng chức năng.

Quá trình làm nhiệm vụ, ngoài lực lượng công khai lập chốt cố định trên tuyến Quốc lộ 2, tổ công CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) đã bố trí một chiến sĩ CSGT sử dụng thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng đo tốc độ các phương tiện lưu thông trên đường.
Vừa qua, Tạp chí Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam (phobienphapluat.vn) theo chân Tổ CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định tại Km117 QL2 (thuộc xã Như Khê, tỉnh Tuyên Quang) hướng từ Tuyên Quang đi Phú Thọ.
Quá trình làm nhiệm vụ, ngoài lực lượng công khai lập chốt cố định trên tuyến Quốc lộ 2, tổ công CSGT thuộc Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) đã bố trí một chiến sĩ CSGT sử dụng thiết bị nghiệp vụ chuyên dụng đo tốc độ các phương tiện lưu thông trên đường. Từ thông tin thiết bị nghiệp vụ đo được, hình ảnh các trường hợp vi phạm sẽ được gửi về chốt kiểm soát của CSGT trên tuyến để tiến hành dừng phương tiện, xử phạt các tài xế chạy quá tốc độ.

Từ thông tin thiết bị nghiệp vụ đo được, hình ảnh các trường hợp vi phạm sẽ được gửi về chốt kiểm soát của CSGT trên tuyến để tiến hành dừng phương tiện và Cán bộ, chiến sĩ in hình ảnh chạy quá tốc độ để người vi phạm xem.
Ghi nhận thực tế, trong 2 tiếng kiểm tra (từ 11h - 13h), lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp điều khiển vượt quá tốc độ cho phép và dừng xe xử lý vi phạm.
Tổ CSGT đã phát hiện xe mô tô mang BKS: 22T1 - 016.XX do anh A V H (SN: 2002; ở xã Nhữ Khê, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển được xác định chạy quá tốc độ 58/50km/h. Ban đầu, khi bị tổ công tác dừng xe, anh H vẫn tỏ ra ngơ ngác chưa hiểu mình đã vi phạm lỗi gì. Nhưng sau khi được mời vào làm việc và được cán bộ CSGT cho xem lại hình ảnh vi phạm chạy quá tốc độ anh H đã công nhận lỗi vi phạm của mình. “Do rơi điện thoại quay lại tìm điện thoại nên không để ý mình chạy quá tốc độ”, anh H trình bày.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với hành vi vi phạm chạy từ 5 km/h đến dưới 10 km/h thì anh H bị phạt hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (Điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP).

Người vi phạm xem hình ảnh được in ra.
Chỉ ít phút sau, Tổ công tác tiến hành dừng ôtô mang BKS 19A - 650.XX hình ảnh gửi về cho biết xe này vi phạm tốc độ 57/50km/h. Tài xế được xác định là ông D X H (SN: 1972; Trú tại: tỉnh Phú Thọ). Tài xế cho biết, do không để ý biển báo đông dân cư nên mới vi phạm chạy quá tốc độ.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, với hành vi vi phạm chạy quá tốc độ từ 5km đến dưới 10km đối với xe ô tô Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (tại điểm a khoản 3 điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP ).
Trung tá Lê Duy Hiển (Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) cho biết: Xác định hành vi chạy quá tốc độ cho phép là 1 trong những nguyên nhân trực tiếp gây ra các các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng rất nguy hiểm cho xã hội. Chính vì vậy Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang) tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ. Với quan điểm là không vùng cấm không ngoại lệ và không có ngày nghỉ.
"Chúng tôi bố trí lực lượng trải khắp các cung đường trên địa bàn, nhất là những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhằm kịp thời xử lý các vi phạm. Việc thường xuyên có lực lượng trên đường sẽ góp phần nhắc nhở người tham gia giao thông ý thức hơn và vi phạm về tốc độ cũng được hạn chế”, Trung tá Lê Duy Hiển cho biết thêm.


Người vi phạm kí biên bản xử phạt hành chính về lỗi chạy quá tốc độ.
Theo Trung tá Lê Duy Hiển, Ngoài việc tuần tra, xử lý trực tiếp trên các tuyến đường, Đội CSGT đường bộ số 1 còn tổ chức mật phục để ghi hình, phạt nguội các trường hợp chạy quá tốc độ quy định để xử lý. Để việc xử lý đạt hiệu quả, Đội CSGT đường bộ số 1 tăng cường xử lý cả thời gian buổi trưa và chiều tại các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra tai nạn. Đồng thời không kiểm tra cố định ở một địa điểm mà thường xuyên chuyển địa điểm để hạn chế sự liên lạc giữa các lái xe. Song song với việc tăng cường tuần tra, xử lý Đội CSGT đường bộ số 1 đã và đang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
Trung tá Lê Duy Hiển khuyến cáo người dân tham gia giao thông cần tuân thủ tốc độ, không chỉ là nghĩa vụ pháp luật mà còn là hành vi nhân văn, bảo vệ chính bản thân và cộng đồng.



