Chủ nhật, 06/04/2025 09:04 (GMT+7)

Khánh thành Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng

Ngày 5/4, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng tại Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng chính thức được đưa vào khai thác. Với quy mô hơn 70 ha, có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới.

Tham dự lễ khánh thành có ông Đỗ Văn Chiến (Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam); ông Mai Văn Chính (Phó Thủ tướng Chính phủ); ông Nicolai Prytz (Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam)...
Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng (bến số 5 và số 6) được khởi công từ tháng 8/2022, triển khai liên tục suốt hơn 30 tháng, hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.
Dự án Bến số 5, và số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) do Tập đoàn Hateco đầu tư, có tên giao dịch là Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (HHIT). Dự án được phê duyệt theo Quyết định 299 ngày 4/3/2021 và Quyết định điều chỉnh 186 ngày 11/2/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trở thành dự án phát triển hạ tầng cảng biển nước sâu đầu tiên tại Việt Nam từ nguồn vốn của khu vực kinh tế tư nhân. Đây cũng là dấu ấn lịch sử của ngành hàng hải Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực miền Bắc và cả nước.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã biểu dương những nỗ lực của Tập đoàn Hateco để sớm đưa công trình vào khai thác, vận hành. Thành phố Hải Phòng luôn khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện.
tm-img-alt
Toàn cảnh Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng.
Được khởi công từ tháng 8/2022, bằng năng lực thi công thần tốc, với hơn 1.500 nhân công và sự phối hợp của 100 nhà thầu, tư vấn, dự án được triển khai liên tục suốt hơn 30 tháng và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng. Sự thành công của dự án Dự án Bến số 5, và số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) vừa khẳng định quyết tâm của Tập đoàn Hateco trong việc thực hiện các dự án mang tầm quốc gia, vừa là minh chứng rõ nét cho năng lực tài chính, khả năng triển khai và kiểm soát chất lượng các dự án quy mô lớn, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
“Với tầm nhìn chiến lược và ý chí kiên định, ngay sau khi tiếp nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Hateco đã khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, phối hợp cùng các đơn vị nhà thầu, các đơn vị tư vấn giám sát trong nước và quốc tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các hạng mục công việc theo đúng quy định pháp luật... Việc chính thức đưa vào hoạt động Cảng Hateco Hải Phòng có ý nghĩa to lớn đối với một doanh nghiệp tư nhân là Hateco trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco, ông Trần Văn Kỳ phát biểu.
Với quy mô gần 73ha, trong đó, bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu TEU/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.
Cảng Hateco sở hữu 10 cẩu bờ STS (ship-to-shore) tầm với 24 hàng container, cùng 36 cẩu e-RTG chạy điện, giúp nâng hạ hàng hóa nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống 1.350 ổ cắm container lạnh sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trữ và bảo quản hàng hóa đặc biệt, đảm bảo chuỗi cung ứng không gián đoạn.
Tại Cảng Hateco, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dữ liệu vận hành song hành để đảm bảo kiểm soát toàn diện theo thời gian thực, giúp kiểm soát mọi hoạt động nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Trung tâm vận hành OC của cảng (Operations Center) giám sát và xử lý mọi tình huống theo thời gian thực. Toàn bộ hoạt động được quản lý bởi phần mềm TOS đồng bộ, kết nối trực tiếp với hệ thống camera CCTV, kiểm soát QR, tích hợp hệ thống tự động nhận diện OCR (Optical Character Recognition) và các cảnh báo an ninh thông minh, đảm bảo mọi khâu vận hành đều được theo dõi và tối ưu.
Đặc biệt, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng TAS (Truck Appointment System), nền tảng đặt lịch hẹn xe container, giúp tài xế chủ động thời gian ra vào cảng, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm vận hành.
Đối tác chiến lược của Hateco trong dự án là APM Terminals, thành viên Tập đoàn A.P.Moller-Maersk và các đối tác quốc tế cũng như trong nước đã đồng hành cùng Hateco để chuyển giao công nghệ để xây dựng thành công mô hình Cảng Xanh - Cảng Thông minh: "Smart & Green Port", với các trang thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
tm-img-alt
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút chính thức vận hành Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng.
Tại buổi lễ, Tập đoàn Hateco cũng ký kết biên bản ghi nhớ với APM Terminals để thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cảng và logistics của Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong 2 lĩnh vực chính. Thứ nhất, trong lĩnh vực phát triển và khai thác cảng, hai bên cùng nỗ lực chung trong các dự án cơ sở hạ tầng cảng, bao gồm đầu tư, thiết kế và hiệu quả hoạt động để nâng cao năng lực cảng của Việt Nam. Thứ hai, lĩnh vực hoạt động logistics sẽ liên kết chặt chẽ với hoạt động cảng nhằm tăng cường kết nối giữa các cảng, trung tâm logistics và vận tải nội địa để tạo ra các giải pháp chuỗi cung ứng liền mạch và khai thác sức mạnh tổng hợp từ các hoạt động cảng hiện có.
Ông Robert Uggla, Chủ tịch Maersk, Tập đoàn mẹ của APM Terminals chia sẻ: “Với công nghệ tiên tiến, thiết kế bền vững và khả năng phục vụ các tàu lớn nhất trên biển, Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng sẽ định vị Hải Phòng và Việt Nam như một trung tâm quan trọng trong thương mại toàn cầu. APM Terminals cũng như Maersk và Hateco sẽ kết hợp tiềm lực của một doanh nghiệp Việt Nam và chuyên môn toàn cầu về vận tải biển, cảng biển và logistics của Maersk. Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa 2 bên sẽ sẽ mang đến những sự chuyển đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực hàng hải Việt Nam và khu vực.”
Tham dự sự kiện, Ngài Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch cũng nhấn mạnh: “Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng là ví dụ mạnh mẽ về sự hợp tác, đổi mới trong nỗ lực xây dựng một cảng biển vận hành tối ưu hóa hiệu quả. Dự án là một đóng góp quan trọng vào mục tiêu chuyển đổi xanh của Việt Nam, ưu tiên tập trung vào tính bền vững, thông qua các công nghệ xanh hiện đại, hệ thống tự động hóa và cam kết ưu tiên tính bền vững của môi trường và giảm phát thải, đồng thời củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược xanh và thương mại giữa Đan Mạch và Việt Nam!”.
Thông qua mối quan hệ hợp tác với Tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này, Hateco đã chứng minh năng lực của một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, và có đủ khả năng để thực hiện các dự án tầm cỡ quốc tế. 
Tiếp nối sau dự án cảng biển ở miền Bắc, Hateco tiếp tục nghiên cứu triển khai đầu tư các dự án cảng biển quốc tế tại miền Trung và miền Nam của Việt Nam, tạo thành chuỗi logistics liên hoàn 3 miền, vận chuyển hàng hoá, phục vụ cho nền kinh tế quốc gia và tạo dựng tương lai cho nhiều thế hệ.
Tập đoàn Hateco được thành lập năm 2004, hiện định hướng phát triển đa ngành, bền vững, chú trọng đầu tư vào 4 lĩnh vực: Bất động sản xanh với hoạt động phát triển các dự án khu đô thị, nhà ở thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng; Logistics: Hoàn thiện chuỗi cung ứng toàn diện, tối ưu hóa dịch vụ; Hạ tầng khu công nghiệp sinh thái với các mô hình xanh, sạch, đẹp, thu hút đầu tư chất lượng cao; Phát triển các dự án cảng biển theo định hướng xanh - thông minh trên lãnh thổ Việt Nam.
APM Terminals, thuộc Tập đoàn AP Moller-Maersk, được công nhận trên toàn cầu vì vận hành một số cảng tiên tiến, hiệu quả và bền vững nhất thế giới. Đơn vị này quản lý 60 cảng và bến container có vị trí chiến lược trên toàn cầu, bao gồm cả cảng container tự động hoàn toàn đầu tiên trên thế giới ở Rotterdam. Tại Việt Nam,  APM Terminals đang hợp tác vận hành Cảng Container Quốc tế Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) và Cảng Container Quốc tế Hateco Hải Phòng (TP. Hải Phòng).  

Cùng chuyên mục

Năm 2025, NCB dự kiến tăng thêm 7.500 tỷ đồng vốn điều lệ
NCB sẽ nâng vốn điều lệ từ 11.780 tỷ đồng như hiện tại lên 19.280 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được từ việc chào bán, dự kiến khoảng 7.500 tỷ đồng, sẽ được sử dụng để bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.
Hải Phòng có 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định công nhận huyện Tiên Lãng và huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024, đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tin mới

Cựu chiến binh sống nhân ái, nghĩa tình
Nhiều năm qua, người dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn quen thuộc với hình ảnh người cựu chiến binh Đỗ Văn Ngưỡng giàu lòng nhân ái, thường xuyên giúp đỡ những gia đình khó khăn, tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.