Sắp diễn ra Toạ đàm Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ số
14h chiều nay (27/10), Tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ số – Minh bạch thông tin – Tiêu dùng trách nhiệm” sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Toạ đàm được tổ chức bởi sự phối hợp của Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương.
Tham gia tọa đàm có các khách mời là ông Hồ Tùng Bách, Phó Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công thương; PGS. TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Ủy viên ban chấp hành Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và TS.Nguyễn Đình Lục, Chủ tịch Hội Phổ biến và Tham vấn pháp luật Việt Nam.
Toạ đàm được xem là một trong những hoạt động trọng tâm hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, góp phần lan tỏa thông điệp về xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên số.

Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức vào 15 tháng 3 hằng năm, là dịp để khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) – nội dung đã được quy định rõ trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, các hình thức giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử, mạng xã hội phát triển nhanh chóng, song song với đó là nhiều rủi ro mới như lừa đảo, giả mạo thông tin, hàng kém chất lượng hay đánh cắp dữ liệu cá nhân. Bởi vậy, việc tăng cường cung cấp thông tin trung thực, chính xác, có thể kiểm chứng, không chỉ là nghĩa vụ của doanh nghiệp mà còn là nền tảng để xây dựng niềm tin thị trường – yếu tố sống còn trong nền kinh tế số.
Tại tọa đàm, các chuyên gia và đại diện cơ quan quản lý sẽ cùng thảo luận vai trò của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, có hiệu lực từ ngày 01/07/2024, cùng Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành. Những quy định mới đã được bổ sung nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển nhanh của thương mại điện tử, mở rộng đối tượng người tiêu dùng được bảo vệ và xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, từ nhà cung cấp nền tảng số, doanh nghiệp sản xuất, phân phối, đến tổ chức trung gian thanh toán.
Một điểm mới cũng sẽ được thảo luận trong buổi toạ đàm là việc tăng cường phân cấp, phân quyền trong công tác bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, việc phân cấp, phân quyền tới các sở ban ngành tại địa phương sẽ được diễn ra mạnh mẽ hơn. Việc phân cấp này được kỳ vọng giúp địa phương chủ động hơn trong quản lý, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.
Dù có nhiều nỗ lực, thực tế cho thấy các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn diễn ra phức tạp, đặc biệt là trong thương mại điện tử và hàng tiêu dùng nhanh. Hàng nghìn vụ buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn bị phát hiện mỗi năm; các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, từ việc mạo danh thương hiệu uy tín đến chiếm đoạt tiền qua ứng dụng.
Toạ đàm cũng sẽ cùng nhau thảo luận sâu hơn về các hành vi xâm phạm quyền của người tiêu dùng và những quy định cụ thể về trách nhiệm bồi thường, hoàn trả và xử lý hình sự, qua đó thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong việc bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng.

Tọa đàm “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ số – Minh bạch thông tin – Tiêu dùng trách nhiệm” không chỉ là một sự kiện chuyên môn, mà còn là diễn đàn mở để cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân cùng đối thoại, cùng tìm ra giải pháp chung cho một thị trường tiêu dùng hiện đại và nhân văn. Trong kỷ nguyên số, mỗi doanh nghiệp cần coi minh bạch thông tin và đạo đức kinh doanh là nền tảng phát triển, còn mỗi người tiêu dùng cần chủ động, tỉnh táo và có trách nhiệm trong mọi lựa chọn của mình. Chỉ khi doanh nghiệp trung thực – người tiêu dùng thông thái – cơ quan quản lý quyết liệt, Việt Nam mới có thể xây dựng được một nền kinh tế tiêu dùng bền vững, xanh và đáng tin cậy.
Mọi thông tin chi tiết và câu hỏi liên quan xin được gửi về:
Nhà báo Mạnh Quân.
Email: [email protected]



