Cung vượt xa cầu, thị trường ô tô cuối năm 2025 bùng nổ giảm giá sâu trên diện rộng
Nguồn cung ô tô 2025 vượt xa nhu cầu, tồn kho lớn khiến các hãng đồng loạt giảm giá sâu, hỗ trợ 50–100% lệ phí trước bạ. Toyota, Ford, Hyundai và nhiều thương hiệu xe sang, xe Trung Quốc đều xả hàng mạnh để chuẩn bị đón xe mới năm 2026.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng cộng 613.220 ô tô các loại đã được cung cấp ra thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Khi cộng với hơn 100.000 xe còn tồn kho từ năm 2024 chuyển sang, tổng nguồn cung thị trường ước đạt khoảng 730.000 xe. Đây được xem là mức cung rất lớn, tạo ra áp lực đáng kể cho các hãng xe trong bối cảnh sức mua dù gia tăng nhưng chưa thể bắt kịp tốc độ tăng nguồn cung.

Ở chiều ngược lại, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên trong 11 tháng năm 2025 đạt 328.669 xe. Tập đoàn Thành Công (HTV) cũng cho biết doanh số Hyundai 11 tháng đạt 46.525 xe, trong khi VinFast công bố đã bàn giao 147.450 ô tô trong cùng giai đoạn. Cộng với số liệu từ các doanh nghiệp không thuộc VAMA, tổng doanh số toàn thị trường ước vào khoảng 550.000 xe. So sánh với nguồn cung khoảng 730.000 xe, thị trường hiện rơi vào trạng thái cung vượt cầu tới 180.000 xe – một con số tạo nên sức ép giảm giá diện rộng.
Dù nhu cầu mua ô tô tiếp tục cải thiện so với hai năm trước, lượng hàng tồn kho lớn từ 2022, 2023 và đặc biệt là 2024 khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải giảm giá sâu để kích cầu và giải phóng kho. Từ đầu tháng 12/2025, hàng loạt mẫu xe đồng loạt áp dụng ưu đãi từ 50% đến 100% lệ phí trước bạ, đi kèm quà tặng giá trị. Các chương trình giảm giá phủ rộng toàn thị trường, từ xe phổ thông, xe hạng B, C cho đến SUV trung cấp, xe sang và cả xe nhập khẩu.

Toyota Việt Nam tiếp tục dẫn đầu làn sóng ưu đãi khi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Camry. Mức giảm quy đổi tương đương 46–153 triệu đồng tùy từng dòng xe. Ford Việt Nam cũng triển khai chương trình khuyến mãi lớn cho Ranger, bao gồm các bản Stormtrak, Wildtrak, XLS và Raptor, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với mức giảm dao động 42,5–130 triệu đồng. Với Ford Everest, khách hàng được tặng gói bảo hiểm vật chất 2 năm, camera hành trình, phim cách nhiệt và tiền mặt tùy phiên bản. Ford còn tăng sức hút bằng chương trình rút thăm trúng thưởng gồm các phần quà giá trị như chuyến du lịch Bắc Âu hoặc iPhone 17.
Ở nhóm xe lắp ráp trong nước, hệ thống đại lý Hyundai Thành Công triển khai giảm giá mạnh cho Creta, Accent, Tucson, Stargazer X, Santa Fe và Palisade, với mức ưu đãi từ 25 đến 200 triệu đồng. Xe Trung Quốc cũng không nằm ngoài xu hướng khi toàn bộ các thương hiệu đồng loạt giảm giá 50–100 triệu đồng cho nhiều mẫu SUV và sedan chủ lực. Thị trường xe sang tiếp tục gây chú ý khi BMW, Audi, Mercedes và nhiều thương hiệu châu Âu khác tung ưu đãi lớn, giảm từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng nhằm giải phóng lượng xe tồn từ 2022–2024.

Bước vào tháng cuối cùng của năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt hiếm thấy. Nhu cầu tăng nhưng không đủ hấp thụ lượng cung dư thừa, trong khi các hãng liên tục tung sản phẩm mới, buộc các mẫu xe cũ phải giảm giá để tránh tích tụ thêm tồn kho. Xu hướng giảm giá được dự báo sẽ còn kéo dài sang đầu năm 2026, đặc biệt là đối với các mẫu xe tồn kho nhiều hoặc chuẩn bị bước sang thế hệ mới. Đây được xem là thời điểm thuận lợi cho người mua, nhưng lại là giai đoạn đầy thử thách cho các doanh nghiệp ô tô khi phải tìm cách cân đối giữa lợi nhuận, thị phần và áp lực tồn kho ngày càng lớn.



