Thứ ba, 16/09/2025 16:58 (GMT+7)

Hoa hậu Đỗ Hà quảng cáo sản phẩm làm đẹp Karisma có đúng mục đích sử dụng?

Hoa hậu Đỗ Thị Hà, người mẫu Chi Hoàng và bác sĩ Phạm Thành Thái của Thẩm mỹ Quốc tế Adela bị phản ánh quảng cáo không đúng về mục đích sử dụng của sản phẩm Karisma.

Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Hoa hậu Việt Nam 2020 – Đỗ Thị Hà, người mẫu Chi Hoàng và bác sĩ Phạm Thành Thái của Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Adela (hay còn gọi là Thẩm mỹ Quốc tế Adela) tại số 24 phố Bà Triệu, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội đã quảng cáo không đúng mục đích sử dụng của sản phẩm Karisma theo Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

tm-img-alt
Video Hoa hậu Đỗ Thị Hà quảng cáo sản phẩm Karisma trên trang Tiktok  Adela International Beauty được đăng tải từ ngày 2/12/2024 đến nay (Ảnh: cắt từ video do bạn đọc cung cấp)

Cụ thể, theo phản ánh của bạn đọc, trên tài khoản TikTok “Adela International Beauty” có rất nhiều người theo dõi, Hoa hậu Đỗ Thị Hà, người mẫu Chi Hoàng và bác sĩ Phạm Thành Thái đã xuất hiện trong các video quảng cáo và giới thiệu sản phẩm Karisma không đúng nội dung thực tế được cấp phép như: “sản phẩm kích thích tái tạo da sinh học hàng đầu Châu Âu”, “cấu trúc collagen giống 100% ở người”, “Tương thích 99%, an toàn tuyệt đối, không lo tác dụng phụ”.

Trong video đăng tải từ ngày 2/12/2024 đến nay thu hút hơn 90 nghìn lượt xem, của Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói rằng sản phẩm có “collagen chiết xuất từ tơ tằm – ứng dụng trong hoạt chất tiêm”. Nhưng thời điểm đó, hồ sơ công bố tiêu chuẩn Sở Y tế Hà Nội cấp cho sản phẩm này là dùng để bôi da, chưa được chứng nhận dạng tiêm như quảng cáo.  

tm-img-alt
Người mẫu Chi Hoàng quảng cáo sản phẩm Karismatrên trang Tiktok Adela International Beauty ngày 28/4/2025 (Ảnh: cắt từ video do bạn đọc cung cấp).

Theo quy định, quảng cáo trang thiết bị y tế phải có nội dung cảnh báo liên quan đến sức khoẻ người sử dụng. Tuy nhiên trong các video quảng cáo về sản phẩm Karisma, không thấy những người này nhắc đến cảnh báo.

tm-img-alt
Bác sĩ Phạm Thành Thái quảng cáo sản phẩm Karismatrên trang Tiktok Adela International Beauty ngày 28/4/2025 (Ảnh: cắt từ video do bạn đọc cung cấp).

Theo thông tin được công bố, bà Hoàng Khánh Chi, tức người mẫu Chi Hoàng, là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Cici Group – đơn vị chủ quản Phòng khám Chuyên khoa Da liễu Adela, có địa chỉ tại Tầng 3, số 24 Bà Triệu, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong khi đó, Hoa hậu Đỗ Thị Hà giữ vai trò CEO – Giám đốc điều hành của Phòng khám.

Bạn đọc còn viện dẫn thông tin báo chí từng phản ánh: một nữ sinh 14 tuổi tại Hà Nội sau khi xem quảng cáo nâng mũi bằng filler trên mạng, tự tiêm tại nhà và phải nhập viện trong tình trạng mờ mắt, choáng váng. Bác sĩ chẩn đoán em bị tắc động mạch não và võng mạc – biến chứng nguy hiểm có thể gây mù vĩnh viễn.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, Căn cứ theo Luật Báo chí số: 103/2016/QH13 ngày 05/04/2016 và Nghị định số: 09/2017/NĐCP ngày 09/12/2017 của Chính Phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước; Căn cứ các quy định của pháp luật, Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam đã chuyển nội dung phản ánh tới Sở Y tế Hà Nội, Công ty TNHH Cici Group, Công ty TNHH Wir Group để kiểm tra và thông tin kết quả tới Tạp chí để trả lời bạn đọc.

Ngày 20/8/2025, Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam nhận được văn bản trả lời của Công ty TNHH Wir Group, kèm hồ sơ tài liệu về sản phẩm Karisma. Trong đó nêu: “Các nội dung quảng bá trên kênhAdela International Beauty đều doCông ty TNHH Cici Group chủ động thực hiện”.

Tài liệu của Công ty TNHH Wir Group cho thấy, năm 2023 sản phẩm Karisma được Sở Y tế Hà Nội cấp hồ sơ công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế loại B cho Dung dịch điều trị da Karisma với mục đích sử dụng chỉ là dùng bôi vào bề mặt da.

Sau đó, ngày 25/4/2025, sản phẩm Karisma đã được Cục Hạ tầng và Thiết bị Y tế – Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành thiết bị y tế loại C/D cho Chất làm đầy da Karisma – soft filler. Chủ sở hữu lưu hành tại Việt Nam là Công ty TNHH Wir Group, có địa chỉ tại tầng 8, Tòa nhà CIC Tower số 2, ngõ 219 Trung Kính, phường Cầu Giấy, Hà Nội.

Mục đích sử dụng nêu rõ: Chất làm đầy da Karisma được chỉ định để lấp đầy vết sẹo nhỏ (ví dụ: sẹo mụn do mụn trứng cá để lại) hoặc do chấn thương, phẫu thuật. Ngoài ra, chất làm đầy Karisma có thể điều chỉnh các khuyết điểm trên da như lão hóa, mất thể tích. Chất Karisma tương thích với mô da giúp kích thích tăng trưởng tế bào giúp phục hồi độ săn chắc và cải thiện cấu trúc da đem lại hiệu quả tức thì và duy trì lâu dài. Vì vậy phù hợp với những người muốn cải thiện khuyết điểm trên da mặt, môi, định hình lại đường nét trên khuôn mặt.

Tuy nhiên Công ty TNHH Wir Group không giải thích hay có ý kiến gì về việc Hoa hậu Đỗ Hà và những người nói trên quảng cáo sản phẩm không đúng công dụng ghi trong giấy phép lưu hành.

Đến nay, Tạp chí vẫn chưa nhận được phản hồi của Công ty TNHH Cici Group, Sở Y tế Hà Nội. Vậy Tạp chí Phổ biến và Tham vấn Pháp luật Việt Nam xin thông tin để bạn đọc được rõ.

Một số quy định pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo:

- khoản 1, Điều 19 của Luật Quảng cáo sửa đổi, bổ sung 2025 quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

- khoản 5, Điều 34 của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP nêu rõ: Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định này.
Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo và Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

Điều 197. Tội quảng cáo gian dối(Bộ luật Hình sự năm 2015)

1. Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 198. Tội lừa dối khách hàng(Bộ luật Hình sự năm 2015)

1. Người nào trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cùng chuyên mục

Tin mới