Từ năm 2026, phí trước bạ ô tô, xe máy xăng sẽ tăng mạnh?
Lệ phí trước bạ ô tô, xe máy từ năm 2026: Quyền quyết định thuộc địa phương, các thành phố lớn có thể tăng phí xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu vì ô nhiễm môi trường.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định số 175/2025/NĐ-CP), UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, ô tô, xe máy. Đây là căn cứ quan trọng để xác định mức thu lệ phí trước bạ theo đúng quy định pháp luật.
Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 175/2025 cũng nêu rõ, từ ngày nghị định có hiệu lực (1/7/2025) đến hết ngày 31/12/2025, nếu UBND tỉnh, thành phố chưa ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy thì vẫn được tiếp tục áp dụng bảng giá hiện hành. Đồng thời, các bảng giá điều chỉnh, bổ sung do Bộ Tài chính ban hành vẫn có giá trị áp dụng trong thời gian chuyển tiếp này.

Như vậy, kể từ ngày 1/1/2026, việc ban hành bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy sẽ chính thức thuộc thẩm quyền quyết định của các địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc mức thu lệ phí trước bạ có thể có sự khác biệt giữa các tỉnh, thành, tùy theo định hướng phát triển kinh tế – xã hội, hạ tầng giao thông và đặc biệt là mục tiêu bảo vệ môi trường.
Chỉ thị số 20 ban hành ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Hà Nội nghiên cứu phương án tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số và phí trông giữ xe đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch như ô tô chạy xăng, dầu khi lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.
Theo chỉ đạo, lộ trình thực hiện các biện pháp này cần được bắt đầu ngay từ quý III/2025 và có điều chỉnh theo từng năm, phù hợp với thực tiễn. Mục tiêu đặt ra là hạn chế dần phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch, qua đó giảm phát thải và cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Thực tế, lệ phí trước bạ xe máy tại Hà Nội vừa được điều chỉnh giảm mạnh từ 5% xuống còn 2% kể từ ngày 1/7/2025, nhằm hỗ trợ người dân trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn. Đối với ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống, mức lệ phí trước bạ hiện nay tại Hà Nội đang là 12%, trong khi xe bán tải áp dụng mức 7,2%.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, khả năng các mức phí này được điều chỉnh tăng trở lại là hoàn toàn có thể xảy ra. Theo số liệu từ trang tổng hợp chất lượng không khí IQAir, Hà Nội thường xuyên nằm trong nhóm các thành phố có chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu đến rất xấu. Tình trạng ô nhiễm không chỉ mang tính thời điểm hay mùa vụ mà đang có xu hướng gia tăng theo thời gian, ảnh hưởng rõ rệt đến sức khỏe cộng đồng cũng như đời sống kinh tế – xã hội.
Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội được xác định là lượng phát thải lớn từ ô tô và xe máy. Do đó, việc hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch được xem là nhiệm vụ cấp bách, song song với việc thúc đẩy chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện với môi trường.
Hiện tại, chưa có thông tin chính thức về việc Hà Nội tăng lệ phí trước bạ trong thời gian tới. Tuy nhiên, trước áp lực ô nhiễm ngày càng lớn, nhiều ý kiến cho rằng thành phố sẽ sớm điều chỉnh các loại phí liên quan đến ô tô, xe máy. Trước đây, Hà Nội từng áp dụng mức lệ phí trước bạ rất cao, lên tới 20% và 15% đối với ô tô du lịch dưới 9 chỗ.
Nếu kịch bản tăng phí xảy ra, chi phí mà người dân phải bỏ ra sẽ không hề nhỏ. Chẳng hạn, một chiếc xe máy có giá bán 40 triệu đồng hiện chịu lệ phí trước bạ 2%, tương đương 800.000 đồng. Nếu mức phí quay trở lại 5%, người mua sẽ phải nộp 2 triệu đồng, tăng thêm 1,2 triệu đồng. Với ô tô 5 chỗ giá 650 triệu đồng, lệ phí trước bạ hiện tại 12% tương đương 78 triệu đồng; nếu tăng lên 15%, số tiền phải nộp sẽ là 97,5 triệu đồng, tăng thêm 19,5 triệu đồng. Xe càng có giá trị cao thì mức phí phát sinh càng lớn.
Không chỉ riêng Hà Nội, một số địa phương lớn khác như TP. HCM cũng có thể cân nhắc tăng lệ phí đối với ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu xăng dầu nhằm hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh trong tương lai.



