Thứ bảy, 27/09/2025 07:19 (GMT+7)

Liên tiếp các vụ quảng cáo website, ứng dụng đánh bạc trên MXH: Xử lý thế nào?

Rất nhiều vụ việc quảng cáo cho các website các độ, đánh bạc trên mạng xã hội bị cơ quan công an phát hiện xử lý. Vậy, đối với hành vì này sẽ bị xử lý như thế nào?

Ngày 26/9, Công an TP.Hà Nội cho biết, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng với chị B.T.Q.H (24 tuổi, thường trú Hải Phòng) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận trong nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện tài khoản Facebook của chị B.T.Q.H đăng tải video quảng cáo website đánh bạc trực tuyến.

tm-img-alt
Ảnh internet

Bị mời đến cơ quan công an làm việc, chị H. thừa nhận việc quay video sau đó đăng tải lên tài khoản Facebook cá nhân để kiếm tiền là hành vi vi phạm pháp luật.

Công an TP.Hà Nội khuyến cáo người dân cần sử dụng mạng xã hội một cách có trách nhiệm, tuyệt đối không tham gia, tiếp tay cho các hoạt động quảng cáo, lôi kéo liên quan đến cờ bạc trực tuyến.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.HCM cũng đã đưa ra cảnh báo về hành vi quảng cáo đánh bạc trá hình sau vụ việc nhóm Ngũ Hổ Tướng phát hành MV Anh em trước sau như một có nghi vấn quảng cáo trang web cờ bạc.

Cụ thể, ngày 22/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP.HCM thông báo đã gửi thư mời cho những người tham gia phim ngắn và MV Anh em trước sau như một của nhóm Ngũ Hổ Tướng đến làm việc do liên quan đến việc đăng tải MV trên nền tảng mạng xã hội. Nhóm Ngũ Hổ Tướng gồm Ưng Hoàng Phúc, Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái và Lưu Hưng, tổ chức họp báo ra mắt MV Anh em trước sau như một vào ngày 18/9.

Điều đáng nói, trong MV xuất hiện logo của một trang web cờ bạc ở nhiều lần, khiến nhiều người đặt nghi vấn nhóm Ngũ Hổ Tướng đang quảng cáo trá hình cho trang web cờ bạc. Sau khi xảy ra tranh cãi, Ưng Hoàng Phúc đã xóa và sửa MV không còn logo của trang web cá cược. Trong khi đó, các thành viên còn lại trong nhóm Ngũ Hổ Tướng cũng thay đổi phiên bản MV trên kênh YouTube của mình.

Xử lý thế nào?

Việc quảng cáo cho các website, ứng dụng có tính chất cờ bạc sẽ bị xử lý theo một hoặc các quy định như sau, tùy vào tính chất, mức độ:

-Theo Khoản 1, Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm các loại hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh. Do đó, việc quảng cáo cho các trang web, ứng dụng có tính chất cờ bạc là hành vi vi phạm pháp luật.

-Khoản 2, Khoản 3, Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định: hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh có thể bị xử phạt từ 70 - 100 triệu đồng. Đồng thời, các cơ quan có thẩm quyền có thể buộc tháo gỡ, xóa bỏ quảng cáo vi phạm.

-Căn cứ tại điểm e khoản 1 khoản 3 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP) quy định: Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Đồng thời buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm.

Ngoài ra, trường hợp cơ quan chức năng chứng minh được sự thông đồng, chia lợi nhuận trực tiếp giữa nhà cái và nghệ sĩ/doanh nghiệp thì có thể xử lý hình sự về tội Tổ chức đánh bạc theo Điều 322 Bộ luật Hình sự.

Đối với trường hợp nghệ sĩ biết rõ sự kiện có xuất hiện logo liên quan đến website, ứng dụng đánh bạc nhưng vẫn tham gia, chụp ảnh, xuất hiện trên ấn phẩm truyền thông và đăng tải lên mạng xã hội, họ có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 38 và Nghị định 15.

Công an TP.HCM khuyến nghị các nghệ sĩ, KOL - những người thường xuyên xuất hiện trên truyền thông và có lượng lớn người theo dõi - cần thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi tham gia sự kiện, tránh vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Đồng thời, các nghệ sĩ, KOL được khuyến khích tạo ra những sản phẩm tích cực, lan tỏa giá trị chân - thiện - mỹ, truyền cảm hứng sống tốt, góp phần cùng cộng đồng xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật. Điều này không chỉ giúp giữ hình ảnh đẹp mà còn nhận được sự tin yêu, ủng hộ lâu dài từ công chúng.

Cùng chuyên mục

Tin mới