Duy trì nhiều trụ sở làm việc để ổn định giai đoạn đầu sáp nhập tỉnh, xã
Theo công điện của Thủ tướng, các tỉnh, thành phố có thể duy trì nhiều trụ sở làm việc trong giai đoạn đầu sáp nhập tỉnh, xã, tùy thuộc vào hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin.
Điều này nhằm đảm bảo hoạt động quản lý nhà nước không bị gián đoạn, giảm khó khăn về đi lại, sinh hoạt cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đồng thời duy trì ổn định trong việc cung cấp dịch vụ công cho người dân.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương xây dựng phương án xử lý tài sản công dôi dư, ưu tiên bố trí cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng. Việc này cần được thực hiện "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, trách nhiệm, sản phẩm, thẩm quyền và tránh lãng phí". Đây cũng là một tiêu chí đánh giá cán bộ sau khi sáp nhập.

Toàn cảnh Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Ngô Quyền. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng)
Các bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ hướng dẫn địa phương xác định tiêu chuẩn diện tích nhà, đất dành cho các cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao theo mô hình tổ chức mới. Công việc này cần hoàn thành trước ngày 15/6. Những tài sản công dôi dư sẽ được điều tiết sử dụng giữa các cấp, từ trung ương đến địa phương, nhằm khai thác hiệu quả tối đa.
Các bộ, ngành có hệ thống dọc tại địa phương cũng được yêu cầu hoàn tất việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình hành chính mới, đồng thời xây dựng kế hoạch xử lý trụ sở, cơ sở vật chất và phối hợp với địa phương để giải quyết tài sản công dôi dư. Toàn bộ công việc phải hoàn thành trong vòng ba tháng kể từ ngày đề án sáp nhập được phê duyệt.
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu theo dõi tiến độ xử lý trụ sở, công trình dôi dư. Các địa phương, bộ, ngành phải cập nhật đầy đủ thông tin về nhà đất, tài sản công vào hệ thống này để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cần hoàn thành dự thảo quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp với mô hình tổ chức mới trước ngày 15/6. Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo và xử lý các vướng mắc liên quan.
Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản công trước, trong và sau quá trình tổ chức lại bộ máy. Ban Thường vụ các cấp phải phân công người phụ trách theo dõi, chỉ đạo sắp xếp trụ sở tại từng lĩnh vực, địa bàn. Những đoàn công tác sẽ được thành lập để hướng dẫn các đơn vị có khối lượng trụ sở lớn, tình hình phức tạp hoặc tiến độ chậm. Những cá nhân, tập thể không hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là người đứng đầu, sẽ bị xử lý nghiêm nếu gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả chung.
Sau sáp nhập, cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh. Tổng số đơn vị hành chính cấp xã là 3.321. Theo Bộ Nội vụ, cả nước hiện có 38.182 trụ sở công cấp tỉnh, trong đó 33.956 trụ sở tiếp tục sử dụng, còn 4.226 trụ sở dôi dư cần sắp xếp, xử lý.