Thứ năm, 17/04/2025 14:54 (GMT+7)

100% công chức cấp huyện chuyển về xã sau khi sáp nhập

100% biên chế cấp huyện hiện tại sẽ được chuyển về cấp xã, với đội ngũ lãnh đạo huyện làm nòng cốt tại các đơn vị hành chính mới. Ngoài ra, có thể điều chỉnh, bổ sung cán bộ từ cấp tỉnh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đây là nội dung trong văn bản định hướng một số nhiệm vụ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, được công bố sáng 16/4. Theo đó, Ban chỉ đạo Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính yêu cầu chuyển toàn bộ biên chế cấp huyện hiện có về cấp xã. Đồng thời, có thể tăng cường cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh về cấp xã.

tm-img-alt
Công chức làm việc tại địa phương.

Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ, công chức của cả cấp huyện và cấp xã. Các cơ quan, đơn vị sẽ rà soát, tinh giản biên chế, gắn với tái cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ trong thời hạn 5 năm. Dự kiến, số lượng biên chế bình quân của mỗi xã vào khoảng 32 người (không tính khối đảng, đoàn thể).

Về biên chế viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, các địa phương được giao trách nhiệm bố trí chỉ tiêu biên chế viên chức hưởng lương ngân sách trong tổng biên chế được cấp thẩm quyền giao. Từ ngày 1/8, các xã, phường sẽ chấm dứt việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện hành.

Chính quyền địa phương cấp xã (bao gồm xã, phường, đặc khu) sẽ được định hướng cơ cấu gồm HĐND và UBND. Lãnh đạo HĐND cấp xã sẽ có Chủ tịch và Phó Chủ tịch. Lãnh đạo UBND cấp xã gồm Chủ tịch và hai Phó Chủ tịch, trong đó một người kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND, người còn lại kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công.

HĐND cấp xã thành lập hai Ban gồm Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội. UBND cấp xã có tối đa bốn phòng, phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hoặc hải đảo, bao gồm:

(1) Văn phòng HĐND và UBND

(2) Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc)

(3) Phòng Văn hóa - Xã hội

(4) Trung tâm phục vụ hành chính công (được xác định là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã).

Trong trường hợp xã không tổ chức các phòng chuyên môn, số lượng Phó Chủ tịch UBND cấp xã có thể tăng thêm một người để đảm bảo công tác điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Các địa phương sẽ căn cứ vào thực tế để quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phù hợp với quy định chung hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn (trừ các Ban của HĐND hiện có). Công chức chuyên môn sẽ được phân công trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm cụ thể.

Ban Chỉ đạo giao UBND cấp tỉnh quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã, nhưng không vượt quá 4 phòng. Trường hợp địa phương tổ chức dưới 3 phòng chuyên môn, có thể bố trí thêm một Phó Chủ tịch UBND để đảm bảo lãnh đạo và chỉ đạo.

Nếu các xã không tổ chức phòng chuyên môn, UBND cấp tỉnh sẽ được phép tăng biên chế so với hiện tại để đáp ứng nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện. Dự kiến, số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó ưu tiên bố trí cho công tác xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và công tác chính quyền.

Với các huyện đảo, thành phố đảo có đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, khi sắp xếp thành đặc khu, đơn vị hành chính cấp xã sẽ chấm dứt hoạt động. Trước mắt, Ban Chỉ đạo cho phép giữ nguyên số lượng cơ quan chuyên môn của huyện đảo, thành phố đảo như hiện nay, sau đó thực hiện theo hướng dẫn mới từ Chính phủ.

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Sau sắp xếp còn 50 xã, phường và đặc khu
Hải Phòng đang triển khai phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giảm từ 167 đơn vị xuống còn 50, bao gồm 25 phường, 23 xã và 2 đặc khu. Kế hoạch này giúp thành phố giảm 70% số đơn vị hành chính cấp xã hiện tại.

Tin mới