Tiếp tục đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ
Dự thảo đề xuất phạt 3 đến 4 triệu đồng với cá nhân và 6 đến 8 triệu đồng với đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng nếu gom khách, bán vé, thu tiền hoặc xác nhận chỗ ngoài hợp đồng đã ký.
Ngày 4/8, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đề xuất tăng nặng nhiều vi phạm, nhất là xe hợp đồng trá hình, nhằm lập lại trật tự, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và an toàn giao thông.
Ngày 4/8, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ để trình Chính phủ. Theo Cục Đường bộ Việt Nam đến cuối năm 2024, hơn 956.000 ôtô kinh doanh vận tải trên cả nước đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, xe khách tuyến cố định chỉ chiếm khoảng 5% (hơn 17.600 xe), còn xe hợp đồng chiếm hơn 70% (gần 246.000 xe). Tỷ lệ chênh lệch này là một trong những nguyên nhân khiến xe hợp đồng trá hình ngày càng phổ biến, gây xáo trộn thị trường vận tải và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực tế đó, Dự thảo Nghị định đề xuất mức phạt từ 3 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 đến 8 triệu đồng đối với tổ chức vận tải nếu thực hiện các hành vi như gom khách, bán vé, thu tiền hoặc xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách ngoài hợp đồng đã ký kết. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp ấn định hành trình cố định hoặc không thực hiện đúng quy định về địa điểm đón trả khách như chỉ được đón tại trụ sở, văn phòng hoặc địa điểm hợp pháp cũng bị xử phạt ở mức tương tự.
Theo báo Công An Nhân Dân, dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ cũng quy định mức phạt tiền từ 3 đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 đến 8 triệu đồng đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị theo quy định. Phạt tiền từ 8 đến 10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 16 đến 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải không lưu trữ theo quy định các hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình quản lý, điều hành hoạt động vận tải; không lập hoặc có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện, lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định; không mua bảo hiểm cho hành khách theo quy định.
Đồng thời, đề xuất bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi sử dụng xe ô tô chở khách có giường nằm hai tầng để hoạt động trên các tuyến đường cấp V và cấp VI miền núi, sử dụng xe cứu hộ để kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô bị phạt từ 8 đến 10 triệu đồng (với cá nhân), từ 16 đến 20 triệu đồng (với tổ chức kinh doanh vận tải). Điều này nhằm siết chặt quy định, nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đưa vào sử dụng, khai thác, vận hành phương tiện đảm bảo, phù hợp trong vận chuyển hành khách, hàng hoá; phòng ngừa rủi ro mất an toàn giao thông và tai nạn giao thông.
Theo Bộ Xây dựng những đề xuất này nhằm nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trong việc đầu tư phương tiện đúng loại hình, đúng tuyến, đúng mục đích, đồng thời góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng người dân.
Một nội dung mới nổi bật khác trong dự thảo là xử phạt đối với hành vi không lập hoặc lập bộ phận quản lý an toàn nhưng không đáp ứng yêu cầu. Đây là khâu then chốt trong việc đảm bảo vận hành an toàn, giám sát hành trình, xử lý vi phạm của phương tiện và lái xe.
Theo đó, doanh nghiệp không bố trí người theo dõi hoạt động lái xe, không có cán bộ điều hành đủ điều kiện, hoặc không thành lập bộ phận an toàn sẽ bị phạt tới 20 triệu đồng. Đáng chú ý, ngoài xử phạt tiền, doanh nghiệp còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh từ 1 đến 3 tháng nếu vi phạm các quy định trên.