Bỏ cấp huyện, người dân làm thủ tục đất đai ở đâu?
Việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện không làm thay đổi bản chất các thủ tục đất đai, nhưng có sự điều chỉnh về thẩm quyền, thời gian thực hiện. Người dân vẫn có thể xử lý các thủ tục tại các cơ quan thay thế như văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND xã
Theo Quyết định 629 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, các thủ tục hành chính về đất đai cấp huyện hiện đang được thực hiện bởi các cơ quan như UBND cấp huyện, UBND cấp xã, cơ quan quản lý đất đai cấp huyện, văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế, và cơ quan quản lý xây dựng cấp huyện, nếu có. Khi bỏ cấp huyện, các thủ tục này được điều chỉnh để phù hợp với cơ quan mới mà không thay đổi nội dung thủ tục.

Sự thay đổi thẩm quyền thực hiện thủ tục hành chính này nhằm đảm bảo tính liên tục trong công tác quản lý đất đai và tránh gây gián đoạn cho người dân. Các cơ quan thay thế như chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã được bố trí để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. Điều này không chỉ duy trì hiệu quả quản lý mà còn góp phần tối ưu hóa thời gian giải quyết hồ sơ.
Việc sáp nhập nhiều chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại các tỉnh sau khi bỏ cấp huyện giúp nâng cao tính đồng bộ trong quản lý. Các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hiện nay vẫn đảm nhiệm các chức năng tương tự văn phòng đăng ký đất đai. Điều này không làm thay đổi quy trình thủ tục hành chính mà còn giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.
Theo quy định hiện hành, UBND cấp xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thông thường như đăng ký hộ tịch, chứng thực, thủ tục đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh cá thể. Trong khi đó, các công việc mang tầm chiến lược và liên ngành như quy hoạch, đầu tư được giao cho cấp tỉnh quản lý.
Bên cạnh đó, người dân được khuyến khích sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoặc đến trung tâm hành chính công một cửa hiện đại tại các tỉnh, thành phố để giảm thời gian, chi phí và tiếp cận thủ tục nhanh chóng. Khi thực hiện các giao dịch hành chính, người dân không bắt buộc phải thay đổi giấy tờ cá nhân theo địa giới hành chính mới sau sáp nhập. Tuy nhiên, Bộ Công an khuyến khích người dân cập nhật thông tin để đảm bảo thuận tiện trong các giao dịch và thủ tục hành chính về sau.
Đối với việc cập nhật thông tin liên quan đến giấy khai sinh như quê quán hay nơi sinh, các thay đổi này sẽ được thực hiện miễn phí trong một số trường hợp. Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để đồng bộ hóa dữ liệu trên toàn hệ thống, đảm bảo người dân không gặp khó khăn khi cập nhật thông tin mới. Các điều chỉnh này hướng tới việc giảm thiểu phiền hà, duy trì sự ổn định và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.