Thứ sáu, 12/09/2025 11:25 (GMT+7)

Tháng 8, hơn 2,6 triệu hồ sơ trực tuyến: Hơn 68 nghìn hồ sơ xử lý quá hạn

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ cho thấy tháng 8/2025 có hơn 2,6 triệu hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến được tiếp nhận. Tuy nhiên, gần 87 nghìn hồ sơ chậm tiếp nhận và hơn 68 nghìn hồ sơ xử lý quá hạn.

Trong bối cảnh Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền đô thị hai cấp, Văn phòng Chính phủ đã có báo cáo tổng hợp về tình hình công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) và tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 8/2025. Báo cáo này, cùng với công văn chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ và văn bản yêu cầu triển khai của UBND thành phố Hải Phòng, đã làm rõ nhiều vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm.

tm-img-alt
Trung tâm phục vụ HCC TP Hà Nội. (Ảnh: CP)

Theo thống kê từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tính đến hết tháng 8/2025, các Bộ, ngành đã công bố, công khai 855 thủ tục hành chính, trong đó có 291 thủ tục công bố mới, 564 thủ tục được sửa đổi, bổ sung và 337 thủ tục bị bãi bỏ. Đây là bước tiến quan trọng nhằm đồng bộ hoá hệ thống thủ tục với các quy định pháp luật mới ban hành.

Về tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, từ ngày 1/8 đến 31/8/2025, tổng số hồ sơ tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là 2.666.723, trong đó 2.409.632 hồ sơ được xử lý đúng hạn. Tuy nhiên, vẫn còn tới 87.664 hồ sơ chậm được tiếp nhận và 68.797 hồ sơ đang xử lý quá hạn.

Bộ, ngành và địa phương đều có tồn đọng

Trong số 39.225 hồ sơ của các Bộ, ngành, có 850 hồ sơ chậm tiếp nhận và 4.280 hồ sơ xử lý quá hạn. Bộ Công an có số hồ sơ lớn nhất với 28.579 hồ sơ, trong đó hơn 800 hồ sơ chậm tiếp nhận và hơn 3.300 hồ sơ đang xử lý quá hạn. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Ngoại giao là 2 đơn vị duy nhất không có hồ sơ tiếp nhận, giải quyết.

Ở cấp địa phương, TP Hồ Chí Minh là nơi có số lượng hồ sơ lớn nhất với hơn 300 nghìn hồ sơ, trong đó gần 27 nghìn hồ sơ chậm tiếp nhận và hơn 8.200 hồ sơ quá hạn. Hà Nội tiếp nhận hơn 137 nghìn hồ sơ, nhưng có tới hơn 18 nghìn chậm tiếp nhận và hơn 10 nghìn đang xử lý quá hạn. Đà Nẵng có hơn 91 nghìn hồ sơ, với hơn 2 nghìn chậm tiếp nhận và hơn 6.200 hồ sơ quá hạn.

Đáng chú ý, Hải Phòng cũng nằm trong nhóm địa phương có số lượng hồ sơ tồn đọng cao. Trong tổng số 123.945 hồ sơ tiếp nhận, thành phố có 2.188 hồ sơ chậm tiếp nhận và 5.905 hồ sơ đang xử lý quá hạn.

Hải Phòng: Yêu cầu xử lý dứt điểm trước ngày 17/9/2025

Ngay sau khi nhận được Công văn số 8442/VPCP-KSTT của Văn phòng Chính phủ, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản khẩn yêu cầu các sở, ngành, quận huyện phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND và Viễn thông Hải Phòng (đơn vị cung cấp phần mềm hệ thống) tiến hành rà soát, xử lý dứt điểm các hồ sơ tồn đọng. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 17/9/2025.

tm-img-alt
Trung tâm phục vụ HCC phường Thuỷ Nguyên (Hải Phòng)

Phụ lục kèm theo cho thấy, chỉ riêng các sở ngành và đơn vị trên địa bàn Hải Phòng đã có tới 690 hồ sơ đang xử lý quá hạn. Nhiều nhất là tại Sở Nông nghiệp và Môi trường với 591 hồ sơ, trong đó Văn phòng Đăng ký đất đai và các chi nhánh trực thuộc chiếm phần lớn. Đây là các hồ sơ liên quan đến đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa, hợp thửa… vốn là những thủ tục người dân đặc biệt quan tâm.

Ngoài ra, một số sở, ngành khác cũng ghi nhận tình trạng hồ sơ quá hạn như Sở Tư pháp (8 hồ sơ), Sở Nội vụ (8), Sở Tài chính (3), Sở Y tế (2), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (3), Sở Xây dựng (1). Ở cấp cơ sở, nhiều xã, phường cũng còn tồn đọng hồ sơ, từ xã Lai Khê, phường Lê Chân, phường Ngô Quyền cho tới đặc khu Cát Hải.

Trong bối cảnh Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào bộ máy hành chính mà còn có thể tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh. Chính vì vậy, việc Văn phòng Chính phủ công khai số liệu, yêu cầu xử lý dứt điểm và UBND Hải Phòng ban hành chỉ đạo khẩn là động thái cần thiết để đảm bảo kỷ luật hành chính.

Không chỉ xử lý, mà còn phải khắc phục

Văn phòng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương không chỉ xử lý các hồ sơ tồn đọng mà còn phải rà soát, kiểm tra để xác định nguyên nhân, tránh tái diễn tình trạng tương tự. Đây là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới mục tiêu Chính phủ số và nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân.

Qua báo cáo và chỉ đạo, có thể thấy cải cách hành chính đang tiến những bước dài về số lượng và quy mô. Tuy nhiên, thách thức vẫn nằm ở chất lượng giải quyết, tính kịp thời và trách nhiệm giải trình. Người dân và doanh nghiệp đang kỳ vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Trung ương và sự vào cuộc khẩn trương của địa phương, đặc biệt là những nơi có nhiều tồn đọng, tình trạng hồ sơ chậm trễ sẽ sớm được khắc phục, mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội.

Cùng chuyên mục

Tin mới