Hải Phòng thí điểm mô hình tiếp công dân trực tuyến

UBND thành phố Hải Phòng vừa có Quyết định số 4100/QĐ-UBND ngày 11/11/2024 ban hành Mô hình thí điểm tiếp công dân trực tuyến của UBND thành phố.

Thực hiện Văn bản số 1058/TTCP-BTCDTW ngày 24/5/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp, xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến, UBND thành phố quyết định triển khai thí điểm mô hình này trên địa bàn toàn thành phố.

tm-img-alt
Mô hình tiếp công dân của Thanh tra Chính phủ

Việc tiếp công dân trực tuyến sẽ được tổ chức thông qua các thiết bị điện tử và phần mềm ứng dụng được thiết lập, kết nối với nhau trên môi trường mạng, được tiến hành tại trụ sở tiếp công dân các cấp.

Các điểm cầu gồm điểm cầu trung tâm, điểm cầu đại biểu, có sự tham gia của đầy đủ các thành phần tham dự tiếp công dân như thường lệ theo quy định, đảm bảo quyền lợi của công dân.

Nguyên tắc tổ chức của mô hình tiếp công dân trực tuyến là phải tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân và người tham gia tiếp công dân.

Tiếp công dân trực tuyến phải đảm bảo sự tham gia của các thành phần tham gia tiếp công dân vào cùng một thời điểm, các điểm cầu phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ, đường truyền và phải tuân thủ tất cả trình tự, thủ tục của một buổi tiếp công dân thông thường.

Mô hình này cũng góp phần tăng cường sự phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan Trung ương với UBND thành phố Hải Phòng, UBND các quận, huyện trên địa bàn.

Hiệu quả được kỳ vọng từ mô hình này là sẽ giúp thành phố tăng chất lượng công tác tiếp công dân, nâng cao hiệu quả, đáp ứng ngay cả trong điều kiện dịch bệnh, giải quyết tốt hơn, kịp thời hơn công tác đối ngoại, giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự và phòng chống dịch bệnh, hạn chế được tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp phức tạp.

Mô hình cũng giúp đảm bảo thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí cho công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất; đồng thời đáp ứng được yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Cùng chuyên mục

Mẫu sổ đỏ mới áp dụng từ 2025
Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ), trong đó quy định mẫu sổ đỏ mới thay thế mẫu cũ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Tin mới