Yêu cầu sáp nhập, giải thể đại học không đạt chuẩn
Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị nhấn mạnh yêu cầu sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn, đồng thời tái cấu trúc hệ thống để nâng cao chất lượng đào tạo.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Chính trị đặt ra là triển khai việc sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học, đồng thời sáp nhập, giải thể những trường không đạt chuẩn. Đây là nội dung được nêu trong Nghị quyết 71-NQ/TW, ban hành ngày 22/8, về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo Nghị quyết 71, ngành giáo dục cần khẩn trương xây dựng khung chiến lược phát triển giáo dục đại học. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục đại học sẽ được tổ chức lại, một số trường sẽ phải sáp nhập hoặc giải thể nếu không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó, ngành cần nghiên cứu phương án sáp nhập các viện nghiên cứu với trường đại học, đồng thời xem xét chuyển giao một số cơ sở giáo dục đại học về cho địa phương quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng sát hơn yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực.
Trước đó, tại Hội nghị triển khai các đề án phát triển nguồn nhân lực và hợp tác "3 nhà" (Nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp) do Bộ GD&ĐT tổ chức giữa tháng 6, TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết, theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, sẽ hình thành các trung tâm giáo dục đại học lớn, khoảng 50 đến 60 cơ sở giáo dục đại học đào tạo tới trình độ tiến sĩ.
Ông Dũng cũng cho hay, trong giai đoạn tới, sẽ tiến hành sắp xếp, thu gọn một số cơ sở giáo dục đại học công lập, đồng thời tổ chức lại các trường đại học sư phạm về thể dục, thể thao và nghệ thuật. Các trường sư phạm kỹ thuật sẽ được tái cấu trúc, phát triển thành những cơ sở giáo dục đa ngành, đa lĩnh vực nhưng vẫn giữ trọng tâm là công nghệ và kỹ thuật.
Đối với hệ thống trường cao đẳng sư phạm, định hướng sắp xếp được đưa ra là sáp nhập vào các trường đại học sư phạm hoặc những cơ sở giáo dục đại học đa ngành, đa lĩnh vực có khoa sư phạm hoặc khoa học cơ bản. Ngoài ra, các trường này cũng có thể được sáp nhập vào một cơ sở giáo dục đại học tại địa phương hoặc trong vùng, hoặc hợp nhất với một số cơ sở giáo dục khác ở cùng địa bàn.
Bên cạnh các kế hoạch sáp nhập, dự kiến thời gian tới, Nhà nước sẽ tập trung đầu tư, nâng cấp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Sư phạm TP.HCM để trở thành các cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực sư phạm. Từ nay đến năm 2030, tầm nhìn 2050, mục tiêu đặt ra là phát triển hệ thống đại học quốc gia và đại học vùng đạt chuẩn chất lượng, uy tín ngang tầm khu vực và quốc tế.
Cùng với hai trường sư phạm trọng điểm, năm đại học kỹ thuật - công nghệ hàng đầu và một số cơ sở giáo dục đại học trọng điểm khác sẽ đóng vai trò hạt nhân, nòng cốt của mạng lưới. Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng cũng được định hướng phát triển thành đại học quốc gia. Trong đó, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ có quy mô đào tạo lớn nhất, với 120.000-130.000 người học; Đại học Quốc gia Hà Nội đạt 70.000-80.000 người học; Đại học Quốc gia Huế và Đại học Quốc gia Đà Nẵng dự kiến có 140.000-150.000 người học.
Theo kế hoạch, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ được phát triển để trở thành nhóm cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á. Đồng thời, một nhóm 5 trường đại học kỹ thuật - công nghệ cùng các cơ sở trọng điểm về lĩnh vực sức khỏe sẽ được hình thành.
TS Nguyễn Anh Dũng khẳng định, việc sáp nhập các cơ sở giáo dục đại học sẽ giúp phát triển mạng lưới đồng bộ, hiện đại, với quy mô và cơ cấu phân bố hợp lý, tạo nền tảng cho sự nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới.