Thứ tư, 24/09/2025 07:26 (GMT+7)

Vì sao 3 doanh nghiệp SJC, Bảo Tín Minh Châu, Doji bị phạt 200 triệu đồng?

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công Thương vừa thông tin về việc xử phạt 3 doanh nghiệp vàng vì hành vi cạnh tranh không hành mạnh.

Ngày 23/9, Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cho biết đã ban hành 3 văn bản bao gồm: Quyết định số 199/QĐ-CT ngày 04/8/2025, Quyết định số 197/QĐ-CT ngày 04/8/2025 và Quyết định số 202/QĐ-CT ngày 6/8/2025 liên quan đến xử phạt về hành vi cạnh tranh không lành mạnh đối với ba doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn là Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji và Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

tm-img-alt
Bảo Tín Minh Châu cùng SJC và Doji bị phạt 200 triệu đồng do có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.

Cụ thể, Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nêu rõ mỗi doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng do có hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác. Hành vi trên đã vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh.

Ngoài ra, 3 doanh nghiệp này bị buộc cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về sản phẩm trên trang thông tin điện tử.

Cơ quan điều tra vụ việc cạnh tranh, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đánh giá trong quá trình điều tra, cả ba doanh nghiệp đều tích cực phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu và có hành động ngăn chặn, giảm bớt hậu quả của vi phạm. 

Vậy, Điểm a Khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh quy định như thế nào?

Điểm a Khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018 quy định hành vi lôi kéo khách hàng bất chính bằng cách đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, hàng hóa, dịch vụ hoặc điều kiện giao dịch nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác. Cụ thể: 

Điều 45. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm

5. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

a) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác.

Cùng chuyên mục

Phát hiện vụ sản xuất giả nhãn hiệu UNIQILO, NIKE
Ngày 18/9, Đội Quản lý thị trường số 25 (Hà Nội) phối hợp Công an xã Phú Nghĩa kiểm tra và phát hiện hộ kinh doanh Trần Văn Tôn sản xuất, kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam.

Tin mới