Từ ngày 31/10: Bỏ các hình thức đình chỉ và đuổi học đối với học sinh vi phạm
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định từ ngày 31/10 sẽ chấm dứt các hình thức kỷ luật nặng nề như đình chỉ, đuổi học. Thay vào đó, học sinh vi phạm chỉ áp dụng biện pháp nhân văn hơn như nhắc nhở, phê bình, xin lỗi hoặc viết bản kiểm điểm.
Loại bỏ hình thức kỷ luật nặng nề
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT (gọi tắt là Thông tư 19) quy định chi tiết về khen thưởng và kỷ luật học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Thông tư này áp dụng: đối với các cơ sở giáo dục có người học đang học chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Theo Thông tư số 19, các biện pháp kỷ luật nghiêm khắc như khiển trách trước hội đồng kỷ luật, cảnh cáo trước toàn trường, đình chỉ học một tuần, đuổi học một năm đã chính thức bị bãi bỏ.
Thay vào đó, học sinh vi phạm sẽ áp dụng những biện pháp mang tính giáo dục, định hướng hành vi như yêu cầu xin lỗi và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.
Kỷ luật phân theo cấp học
Thông tư số 19 bổ sung vi phạm hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giáo dục và đưa ra phân loại mức độ vi phạm cụ thể: Mức độ 1 (tác hại đến bản thân), Mức độ 2 (ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp), Mức độ 3 (ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi trường).
Đồng thời, thông tư này cũng quy định hệ thống hình thức kỷ luật dựa trên từng cấp học:
Đối với học sinh tiểu học: Chỉ còn 2 biện pháp là nhắc nhở (mức độ 1) và yêu cầu xin lỗi (áp dụng khi tái phạm hoặc mức độ vi phạm cao hơn).
Đối với học sinh ngoài đối tượng tiểu học: Có 3 biện pháp gồm nhắc nhở (mức độ 1), phê bình (mức độ 2), và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm (áp dụng khi tái phạm hoặc vi phạm mức độ 3).
Điểm đặc biệt trong Thông tư số 19 là các hình thức kỷ luật sẽ không được ghi vào học bạ hay hồ sơ cá nhân của học sinh. Chỉ bản kiểm điểm được lưu trong hồ sơ của nhà trường.
Bên cạnh đó, Thông tư số 19 còn nghiêm cấm sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh. Điều này thể hiện sự chuyển dịch mạnh mẽ sang cách tiếp cận giáo dục kỷ luật nhân văn, tôn trọng học sinh.