Thứ bảy, 06/12/2025 22:00 (GMT+7)

Bị triệu hồi hơn 210 nghìn xe trong năm 2025, BYD làm dấy lên lo ngại về chất lượng xe điện

BYD phải triệu hồi hơn 210.000 xe trong năm 2025, chủ yếu ở phân khúc giá rẻ, do lỗi pin và an toàn. Chuỗi sự cố làm dấy lên lo ngại về chất lượng xe điện Trung Quốc, đòi hỏi Việt Nam siết chặt kiểm định xe nhập khẩu.

Chỉ tính riêng trong năm 2025, “ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD đã liên tục phải đối mặt với các đợt triệu hồi quy mô lớn, đưa tổng số xe bị ảnh hưởng lên hơn 210.000 chiếc. Đáng chú ý nhất là đợt triệu hồi mới đây liên quan gần 90.000 xe hybrid – một sự kiện gây chấn động ngành ô tô toàn cầu và đặt ra nhiều câu hỏi về sự đánh đổi giữa tốc độ mở rộng thị trường và tiêu chuẩn an toàn sản phẩm.

tm-img-alt
Mẫu BYD Qin PLUS DM-I đang được triệu hồi với con số  88.981 xe

Theo thông báo từ Cục Quản lý thị trường Nhà nước Trung Quốc (SAMR), BYD đang triệu hồi tổng cộng 88.981 xe PHEV sản xuất từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2023. Mẫu BYD Qin PLUS DM-I được xác định có nguy cơ giảm công suất do lỗi “độ đồng nhất của pin trong quá trình sản xuất”.

Với những trường hợp nghiêm trọng, xe có thể mất khả năng vận hành ở chế độ thuần điện, gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm sử dụng và tiềm ẩn rủi ro an toàn.

Đây là kết quả của cuộc điều tra do cơ quan quản lý mở trước đó khi nhiều phản ánh liên quan hiệu suất pin xuất hiện trên thị trường. Tại Trung Quốc, BYD Qin PLUS DM-i được bán với mức giá từ 79.800 đến 89.800 nhân dân tệ (khoảng 270 – 295 triệu đồng).

Chỉ trước đó chưa đầy hai tháng, vào giữa tháng 10/2025, BYD đã tiến hành đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử hãng với hơn 115.000 xe Yuan Pro và Tang sản xuất trong giai đoạn 2015–2022.

Lý do là rủi ro an toàn liên quan đến thiết kế pin, buộc hãng phải đưa ra biện pháp can thiệp bắt buộc. Về giá bán, tại Trung Quốc, Yuan Pro có giá từ 95.800 – 113.800 nhân dân tệ (351 – 377 triệu đồng), trong khi BYD Tang có mức giá từ 270.000 – 380.000 nhân dân tệ (tương đương 954 triệu đến 1,33 tỷ đồng).

tm-img-alt
Mẫu BYD Tang đang được bán tại Việt Nam với cái tên: Sealion 8

Chuỗi sự cố không dừng lại ở đó. Tháng 9/2024, BYD cũng từng triệu hồi gần 97.000 xe Dolphin và Yuan Plus (Atto 3) thuần điện do lỗi bộ điều khiển hệ thống lái – lỗi có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Các mẫu này thuộc nhóm xe điện giá phổ thông của hãng. Dolphin được định vị ở tầm giá 99.800 – 125.800 nhân dân tệ (323 – 408 triệu đồng), còn Yuan Plus từ 135.800 – 163.800 nhân dân tệ (500 – 600 triệu đồng).

Điểm chung dễ nhận thấy là phần lớn những mẫu xe bị triệu hồi đều thuộc nhóm giá rẻ và trung cấp – phân khúc mà các hãng xe Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng bùng nổ của thị trường xe điện Trung Quốc đang khiến tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng bị nới lỏng hoặc bỏ qua.

Thực tế, thị trường xe điện Trung Quốc đang bước vào giai đoạn “bùng nổ số lượng”. Theo Nikkei Asia, chỉ riêng ba quý đầu năm 2025 đã có tới 2,35 triệu xe điện và PHEV thuộc tầm giá 100.000 – 150.000 nhân dân tệ (370 – 550 triệu đồng) được tiêu thụ, tăng hơn 57% so với cùng kỳ. Trung Quốc cũng đẩy mạnh xuất khẩu: trong 10 tháng đầu năm 2025, các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu 2,01 triệu xe năng lượng mới, tăng 90,4% so với năm trước.

Tuy nhiên, chính mức giá “không lành mạnh” – như cách nhiều chuyên gia đánh giá – đang khiến thị trường trở nên đáng lo ngại. Trong khi các hãng xe phương Tây phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và khí thải nghiêm ngặt, sự xuất hiện dày đặc của các mẫu xe Trung Quốc giá thấp khiến cuộc cạnh tranh trở nên mất cân bằng. Người dùng hưởng lợi vì giá rẻ, nhưng mức độ rủi ro lại lớn hơn nhiều so với số tiền tiết kiệm được.

Không ít trường hợp đã minh chứng rõ ràng cho điều này. Chẳng hạn, mẫu Neta V – từng được quảng bá là “EV đô thị giá tốt” với giá từ 60.000 – 70.000 nhân dân tệ (220 – 260 triệu đồng) – đã bị ASEAN NCAP chấm 0 sao an toàn vào cuối năm 2024.

Các thử nghiệm chỉ ra nhiều điểm yếu nghiêm trọng như cấu trúc thân vỏ kém, khả năng bảo vệ hành khách thấp, thiếu hệ thống căng đai khẩn cấp và không có các công nghệ hỗ trợ lái cần thiết. Đây là lời cảnh báo về khoảng cách ngày càng rộng giữa “giá rẻ” và “an toàn”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang mở cửa mạnh mẽ cho xe điện nhập khẩu, bao gồm các mẫu xe giá thấp từ Trung Quốc, vấn đề chất lượng càng trở nên cấp thiết. Một thị trường phát triển bền vững không thể chỉ dựa trên yếu tố giá rẻ, mà cần có cơ chế kiểm định chặt chẽ, tiêu chuẩn an toàn rõ ràng và hệ thống giám sát nghiêm ngặt. Sự chọn lọc kỹ càng không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn giúp thị trường xe điện tại Việt Nam phát triển lành mạnh và ổn định hơn trong dài hạn.

Cùng chuyên mục

Audi Việt Nam hé lộ mẫu A6 Sedan hoàn toàn mới
Mẫu Sedan A6 sẽ có mặt tại các đại lý Audi Việt Nam từ đầu tháng 12, cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sớm. Đồng thời, Audi Việt Nam cũng mở chương trình nhận đặt hàng ngay trong tháng 12 trên toàn quốc.

Tin mới