Đà Nẵng hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững ngành logistics
Thành phố Đà Nẵng vinh dự tham gia gian hàng trưng bày tại Hội nghị Logistics Quốc tế FIATA 2025 – sự kiện lớn nhất toàn cầu trong lĩnh vực giao nhận vận tải và logistics.
Hội nghị có sự hiện diện của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng hơn 1.000 đại biểu đến từ 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là dịp quan trọng để Đà Nẵng giới thiệu các giải pháp logistics xanh – thông minh, đồng thời khẳng định vị thế là trung tâm logistics chiến lược của miền Trung và Việt Nam trên bản đồ toàn cầu.

Tiềm lực của thành phố đáng sống
Đà Nẵng biết đến là thành phố đáng sống, là trung tâm kinh tế - logistics của miền Trung Việt Nam. Với vị thế là thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng luôn giữ vai trò là đầu mối kinh tế – xã hội lớn nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời là cửa ngõ quan trọng ra biển Đông cho vùng Tây Nguyên và các nước trong tiểu vùng Mekong mở rộng.
Là tỉnh có diện tích 11.867 km², dân số hơn 3 triệu người. Hạ tầng giao thông phát triển mạnh gồm 2 sân bay quốc tế (Đà Nẵng, Chu Lai), 3 cảng biển quốc tế (Tiên Sa, Chu Lai, sắp tới là Liên Chiểu), 16 khu công nghiệp, 126 cụm công nghiệp, 1 khu công nghệ cao. Đà Nẵng đang kết nối trực tiếp Đông Bắc Á thông qua hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), nối liền với Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar. Năm 2024, tổng sản phẩm GRDP của Đà Nẵng đạt 148,8 nghìn tỷ đồng (~5,66 tỷ USD), thu nhập bình quân đầu người đạt 4.435 USD/năm. Logistics hiện là 1 trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn được ưu tiên phát triển, đóng vai trò trụ cột trong thúc đẩy sản xuất, thương mại và xuất khẩu.

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trâm – PGĐ Sở Công thương TP.Đà Nẵng cho biết: “Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đến tham quan, chúc mừng và động viên gian hàng TP.Đà Nẵng tại Hội nghị FIATA 2025 là minh chứng rõ ràng cho sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển của thành phố. Đây không chỉ là niềm vinh dự, mà còn là động lực to lớn để Đà Nẵng tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát triển ngành logistics theo hướng xanh – thông minh – bền vững, đáp ứng kỳ vọng của Thủ tướng và Trung ương, từng bước khẳng định vị thế là trung tâm logistics quốc tế của khu vực miền Trung và cả nước”.
Đà Nẵng với hệ thống cảng biển tạo thành cụm logistics liên vùng, đóng vai trò trung tâm trong kết nối thương mại quốc tế: Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) - đây là cảng loại IA lớn nhất miền Trung, với sản lượng 14,03 triệu tấn hàng (2024), tăng trưởng 10%/năm, khả năng tiếp nhận tàu container 4.000 TEUs, tàu du lịch 170.000 GT, cảng Tiên Sa có định hướng trở thành cảng du lịch tàu biển quốc tế; Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) với diện tích 450 ha, tiếp nhận tàu 100.000 DWT, đây là cảng hàng hóa chiến lược, giảm tải cho Tiên Sa gắn với Khu logistics Hải Vân, tăng khả năng xuất nhập khẩu; Cảng Chu Lai (Quảng Nam) đạt sản lượng năm 2024 là 4,05 triệu tấn, kết nối trực tiếp với các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và là “vệ tinh” hỗ trợ cụm cảng Đà Nẵng – Quảng Nam. Sự liên kết ba cảng tạo thành hành lang logistics xuyên biên giới, thúc đẩy liên kết vùng và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Ngoài hệ thống cảng biển, Đà nẵng có thế mạnh rất lớn cả về hàng không. Sân bay Đà Nẵng là 1 trong 3 sân bay quốc tế lớn nhất cả nước, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có vai trò chiến lược trong trung chuyển hàng hóa – hành khách. Cảng HKQT Đà Nẵng đóng vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế của miền Trung, kết nối trực tiếp đến các trung tâm tài chính – logistics như Singapore, Tokyo, Hồng Kông, Thượng Hải. Sản lượng trung chuyển hàng hoá năm 2024 đạt 34.300 tấn hàng, phục vụ 13,4 triệu lượt khách, 28 hãng hàng không, 768 chuyến bay quốc tế mỗi tuần, kết nối 21 thành phố lớn tại châu Á. Cảng HKQT Đà nẵng có định hướng mở rộng phục vụ 25 triệu lượt khách/năm, xây dựng nhà ga hàng hóa chuyên biệt (100.000 tấn/năm).
Đà Nẵng cũng xác định du lịch là ngành mũi nhọn thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động logistics tại Đà Nẵng: Biển Mỹ Khê là Top 6 bãi biển đẹp nhất thế giới (Forbes). Ngoài ra du lịch Đà nẵng còn có nhiều điểm đến nổi bật: Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Bà Nà Hills, Cầu Vàng, Di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn. Năm 2024, Đà nẵng đón 10,9 triệu lượt khách, trong đó 4,1 triệu khách quốc tế. Doanh thu du lịch đạt 30.000 tỷ đồng. Du lịch phát triển kéo theo nhu cầu lớn về vận chuyển, lưu kho, cung ứng dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực logistics toàn diện cho thành phố.
Cùng với đó, hệ thống khu công nghiệp, công nghệ cao là nền tảng cho sản xuất – logistics phát triển song hành, với 16 khu công nghiệp có tổng diện tích hơn 1.800 ha, hơn 650 dự án, trong đó 25% là FDI, xuất khẩu ~1,3 tỷ USD, nhập khẩu ~1,7 tỷ USD/năm. Các ngành công nghiệp mũi nhọn như: cơ khí, ô tô, chế biến, điện tử, CNTT được đầu tư phát triển. Khu Công nghệ cao Đà Nẵng với diện tích 1.100 ha với gần 30 dự án, số vốn đầu tư hơn 1,16 tỷ USD. Khu công nghệ cao Đà Nẵng là 1 trong 3 khu công nghệ cao của Việt Nam và đang dần trở thành “Thung lũng Silicon miền Trung”. Ngoài ra, Khu Kinh tế mở Chu Lai với diện tích 27.040 ha, bao gồm 14 khu công nghiệp, 165 dự án, trọng điểm là KCN cơ khí – ô tô Trường Hải (THACO) hỗ trợ trực tiếp cho cảng Chu Lai và hệ sinh thái logistics.
Một dấu ấn đặc biệt trong chiến lược phát triển logistics của Đà Nẵng là việc thành lập Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng theo Quyết định số 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ. Khu thương mại tự do có tổng diện tích 1.881 ha, được bố trí tại 07 khu vực, với các chức năng đa dạng: sản xuất – logistics đa phương thức, trung tâm thương mại – dịch vụ chất lượng cao, khu du lịch tích hợp – mua sắm miễn thuế – nghỉ dưỡng, khu công nghiệp công nghệ số – đổi mới sáng tạo. Thương mại tự do hướng đến xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo logistics quy mô khu vực, tích hợp kho bãi hiện đại, ICD, chuỗi cung ứng xanh, logistics thông minh và phát triển các lĩnh vực công nghệ cao như AI, bán dẫn, năng lượng tái tạo, dữ liệu lớn.
Định hướng phát triển logistics xanh - thông minh - bền vững
Tại Hội nghị FIATA 2025, TP.Đà Nẵng gửi gắm thông điệp về tương lai logistics xanh và thông minh, hướng đến phát triển bền vững. Đầu tư hạ tầng xanh với cảng biển, sân bay, trung tâm logistics tích hợp theo tiêu chuẩn môi trường. Ứng dụng công nghệ số bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), tự động hóa chuỗi cung ứng. Thúc đẩy logistics không phát thải, chuyển đổi năng lượng sạch trong vận tải và kho vận. Với định hướng chiến lược rõ ràng, cơ sở hạ tầng đồng bộ, vị trí địa lý trung tâm và tầm nhìn chiến lược mang tính chiến lược quốc tế; Đà nẵng được kỳ vọng sẽ phát triển đồng bộ, nhanh, bền vững, theo hướng quốc tế…..
Sự kiện Đà Nẵng tham gia Hội nghị Logistics Quốc tế FIATA 2025 không chỉ khẳng định vai trò ngày càng nổi bật của thành phố trên bản đồ logistics toàn cầu, mà còn cho thấy tầm vóc chiến lược của một trung tâm logistics liên vùng, kết nối xuyên quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Việc sáp nhập với Quảng Nam đã mở rộng đáng kể quy mô không gian phát triển, tạo tiền đề hình thành cụm kinh tế - logistics đa chức năng, liên kết chặt chẽ giữa cảng biển – sân bay – khu công nghiệp – công nghệ cao và du lịch. Nhờ đó, Đà Nẵng không chỉ giữ vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, hành khách quốc tế, mà còn trở thành hình mẫu phát triển logistics xanh – thông minh – bền vững tại Việt Nam.
Từ vị trí chiến lược tại trung tâm Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC), cùng hệ thống cảng biển, sân bay, khu thương mại tự do và hạ tầng công nghiệp – công nghệ cao đồng bộ, Đà Nẵng đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và thúc đẩy phát triển bền vững cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.
Trong tương lai, với tầm nhìn chiến lược, sự đầu tư bài bản và cam kết phát triển theo hướng xanh – số hóa – kết nối toàn cầu, Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là điểm đến hàng đầu cho các nhà đầu tư logistics quốc tế, đồng thời là động lực tăng trưởng mới cho ngành logistics Việt Nam trên thị trường thế giới.