Thứ hai, 26/05/2025 09:09 (GMT+7)

Hải Phòng giải quyết hơn 100 trụ sở dư thừa sau sắp xếp, tinh gọn đơn vị hành chính

Hải Phòng dự kiến sẽ có 101 trụ sở dôi dư sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã theo kế hoạch tinh gọn.

Lộ trình xử lý các trụ sở dôi dư

Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành phố Hải Phòng sẽ tổ chức lại 167 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 50 đơn vị hành chính mới, bao gồm 24 phường, 24 xã và 2 đặc khu.

Thành phố đã xây dựng phương án xử lý các trụ sở và tài sản công sau khi thực hiện sắp xếp. Hiện tại, tổng số trụ sở hành chính cấp huyện và xã đang sử dụng là 307 địa điểm, bao gồm 65 địa điểm dành cho trụ sở làm việc của 15 quận, huyện và thành phố Thủy Nguyên với tổng diện tích đất 25,4 ha. Các trụ sở làm việc của 81 xã, 79 phường và 7 thị trấn chiếm 242 địa điểm với tổng diện tích đất 67,9 ha.

tm-img-alt
Huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng tạm dừng thi công dự án xây dựng trụ sở HĐND và UBND huyện. Ảnh: Phan Anh/baolaodong

Sau khi sắp xếp 167 đơn vị hành chính cấp xã hiện tại để hình thành 50 đơn vị hành chính mới, 15 xã sẽ tiếp tục sử dụng trụ sở cấp huyện tại vị trí hiện tại theo địa giới hành chính, tương ứng với việc sử dụng 66 địa điểm.

Đối với 35 xã còn lại không sử dụng trụ sở cấp huyện, nhu cầu bố trí trung bình 4 địa điểm phục vụ cho Đảng ủy, HĐND-UBND, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp xã và Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ cần 140 địa điểm. Như vậy, số trụ sở dôi dư dự kiến là 101 địa điểm.

Hải Phòng đã lên lộ trình xử lý 101 trụ sở này theo từng giai đoạn. Cụ thể, năm 2025 sẽ xử lý 39 địa điểm, năm 2026 xử lý 32 địa điểm, tiếp đến là 20 địa điểm vào năm 2027 và 10 địa điểm cuối cùng vào năm 2028.

Không xây mới trụ sở làm việc

Thành phố cũng đề ra nguyên tắc không đầu tư xây dựng mới các trụ sở Đảng ủy, HĐND-UBND tại các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, trừ trường hợp các công trình đã được triển khai trước đó. Các trụ sở dôi dư sẽ được ưu tiên sử dụng cho các mục đích giáo dục, y tế hoặc các hoạt động công cộng khác. Qua khảo sát, việc chuyển đổi công năng của trụ sở làm việc cơ quan nhà nước phù hợp nhất là làm nhà văn hóa, thư viện hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng.

Đối với tài sản công không còn sử dụng, UBND TP Hải Phòng sẽ tiến hành rà soát, thống kê để xây dựng phương án bố trí, điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị khác còn thiếu so với tiêu chuẩn, định mức. Những tài sản hư hỏng, không thể sử dụng sẽ được tổ chức thanh lý theo đúng quy định.

Thành phố cam kết thực hiện nguyên tắc không để xảy ra thất thoát, lãng phí, đồng thời đảm bảo hoàn thành sắp xếp, xử lý tài sản công trong vòng 3 năm kể từ khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính TP Hải Phòng có hiệu lực. UBND TP Hải Phòng khẳng định sẽ hoàn thành nhiệm vụ này đúng quy định.

Cùng chuyên mục

Tin mới