Hải Phòng cam kết 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt nối Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Hải Phòng đóng góp 11.000 tỉ đồng cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời khuyến khích địa phương phấn đấu nâng mức đóng góp lên 15.000 tỉ đồng để dự án được triển khai hiệu quả hơn.
Ngày 21/2, tại hội nghị Chính phủ với các địa phương nhằm thực hiện kết luận của Trung ương và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết thành phố đã cam kết dành 11.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Trong đó, 6.000 tỉ đồng sẽ được dùng cho công tác giải phóng mặt bằng, trong khi hơn 5.000 tỉ đồng sẽ được đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với hệ thống cảng biển. Đồng thời, Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét triển khai thi công từ cả hai hướng, bắt đầu từ Lào Cai và từ Hải Phòng, nhằm rút ngắn thời gian thi công và sớm đưa dự án vào khai thác.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ lãnh đạo Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đóng góp của địa phương cho tuyến đường sắt quan trọng này. Ông cũng khuyến nghị Hải Phòng nên xem xét tăng mức đóng góp lên 15.000 tỉ đồng để tạo điều kiện cho dự án được triển khai đồng bộ và hiệu quả hơn.
Về tình hình tăng trưởng kinh tế của thành phố, ông Nguyễn Văn Tùng cho biết Hải Phòng đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng nhằm cải thiện hiệu quả quản lý, đặc biệt là trong việc tinh gọn bộ máy hành chính, qua đó duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong suốt 10 năm qua.
Tốc độ tăng trưởng bình quân của thành phố đạt 12,35%/năm. Riêng năm 2024, Hải Phòng đã hoàn thành cam kết với Chính phủ khi đạt mức tăng trưởng 11,01%. Đối với năm 2025, thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng 12,5% theo chỉ tiêu Chính phủ giao và cam kết sẽ nỗ lực đạt mức cao hơn.
Dự báo trong quý I/2025, GRDP của Hải Phòng có thể đạt khoảng 12%, cao hơn mức trung bình của những năm trước, khi quý I thường chỉ dao động quanh 10%. Trong giai đoạn 2026 - 2030, Hải Phòng đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP trung bình 14%/năm, nhưng theo định hướng của Trung ương, thành phố đang xây dựng kế hoạch để nâng con số này lên 15,6%.
Một yếu tố quan trọng giúp Hải Phòng hiện thực hóa mục tiêu này là việc Thủ tướng vừa phê duyệt Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố với quy mô 13.000 ha. Đây là dự án trọng điểm, giúp mở rộng không gian phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng cũng đưa ra một số đề xuất quan trọng với Chính phủ. Hiện nay, Hải Phòng đang vận hành hai bến cảng lớn, dự kiến trong tháng 3 tới sẽ khánh thành thêm bốn bến cảng mới với tổng vốn đầu tư lên tới 16.000 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển các bến tiếp theo, gồm bến số 7 và bến số 8, với các thủ tục khởi công đang được gấp rút chuẩn bị. Để bảo đảm hệ thống cảng biển và giao thông được đồng bộ, Hải Phòng kiến nghị Chính phủ sớm xem xét phê duyệt quy hoạch từ bến số 9 đến bến số 12.
Theo ông Nguyễn Văn Tùng, việc mở rộng hệ thống bến cảng sẽ giúp tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics và thúc đẩy sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Hải Phòng trong tương lai.