Đảm bảo tiến độ và chất lượng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Sáng 13/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Tổ 10 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Các đại biểu đồng thuận với chủ trương, nhưng nhấn mạnh cần đánh giá toàn diện các thách thức.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng các đoàn đại biểu Quốc hội từ Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang đã tham dự và cho ý kiến đánh giá, góp ý.
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự án phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuyến đường dài 1.541 km sẽ kết nối Hà Nội và TP.HCM, qua 20 tỉnh, thành phố. Dự án thiết kế với vận tốc 350 km/h, sử dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng tải trọng 22,5 tấn/trục.
Các đại biểu Quốc hội cho rằng đây là công trình mang tính biểu tượng với ý nghĩa chiến lược về kinh tế và hội nhập. Tuy nhiên, lo ngại về nguồn vốn và cân đối tài chính của dự án vẫn còn hiện hữu. Đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) cũng cảnh báo về tình trạng thiếu nguyên vật liệu khi nhiều dự án lớn cùng triển khai.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) đề xuất thu hút đầu tư tư nhân trong nước để giảm gánh nặng ngân sách. Việc chuyển giao công nghệ để tự chủ trong vận hành, giảm phụ thuộc nước ngoài cũng là ưu tiên. Ông Giang nhấn mạnh cần phương án đào tạo nguồn nhân lực phù hợp yêu cầu dự án.
Về công nghệ, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Tiền Giang) đề nghị xây dựng hệ thống công nghệ thông tin phù hợp để hỗ trợ phát triển kinh tế số. Các phương án công nghệ nên tính đến tình huống bất ngờ và đảm bảo nhân lực chất lượng cao. Điều này sẽ giúp dự án đạt được tiến độ và chất lượng như kế hoạch.
Các đại biểu thống nhất rằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và kết nối vùng miền. Chính phủ cần phương án quản lý tài chính kỹ lưỡng và công nghệ phù hợp để duy trì tiến độ, chất lượng của dự án.