Thứ tư, 17/12/2025 22:08 (GMT+7)

Xe điện của hãng nào đang được quan tâm ở Việt Nam.

Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi lịch sử, bởi kinh tế, môi trường và chính sách giao thông xanh. Tiêu biểu là lộ trình hạn chế, tiến tới loại bỏ xe máy xăng tại trung tâm Hà Nội từ năm 2026.

Trong bối cảnh làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, đặc biệt khi các quy định về môi trường liên tục được siết chặt, thị trường xe máy điện tại Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh. Đứng trước xu thế tất yếu đó, Dat Bike – startup xe máy điện “made in Việt Nam" đã chủ động xây dựng chiến lược dài hạn nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng và tự tin hơn khi chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

tm-img-alt
100% xe máy điện Dat Bike được lắp ráp tại nhà máy của hãng.

Giải bài toán chi phí là rào cản lớn nhất của người dùng

Quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam hiện được thúc đẩy bởi ba động lực chính: áp lực kinh tế, chính sách của Nhà nước và xu hướng tiêu dùng xanh. Trong đó, yếu tố kinh tế được xem là lực đẩy mạnh mẽ nhất, tác động trực tiếp đến quyết định mua sắm của người dân.

Khi chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng, giá xăng dầu biến động khó lường, người sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là nhóm di chuyển thường xuyên chịu áp lực tài chính không nhỏ. Xe điện, với chi phí năng lượng thấp hơn đáng kể so với xe xăng, nhanh chóng được nhìn nhận như một giải pháp tiết kiệm. Tuy nhiên, nỗi lo về chi phí thay pin sau vài năm sử dụng vẫn là rào cản tâm lý lớn đối với nhiều người tiêu dùng.

tm-img-alt
Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng xe điện Dat Bike tại Âu Cơ, TP Hồ Chí Minh.

Nhận diện rõ vấn đề này, Dat Bike lựa chọn hướng đi tự chủ công nghệ. Hãng đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển các thành phần cốt lõi như động cơ, pin, hệ thống quản lý pin (BMS), bộ điều khiển và công nghệ sạc thông minh. Nhờ đó, Dat Bike công bố tuổi thọ pin lên tới 25 năm, một con số vượt trội trên thị trường, góp phần xóa bỏ lo ngại về chi phí thay pin tốn kém sau 3–5 năm sử dụng.

Theo đại diện Dat Bike, pin của hãng được cấu thành từ nhiều cell pin nhỏ, đóng gói và bảo vệ theo từng cụm riêng biệt. Thiết kế này cho phép sửa chữa, thay thế từng phần khi cần, thay vì phải thay toàn bộ pin như nhiều dòng xe điện khác, giúp người dùng tiết kiệm chi phí đáng kể trong dài hạn.

Bên cạnh đó, khả năng sạc linh hoạt cũng là một ưu điểm nổi bật. Người dùng Dat Bike có thể sạc xe trực tiếp từ ổ điện dân dụng 220V tại nhà hoặc nơi làm việc, biến không gian sinh hoạt hằng ngày thành “trạm sạc cá nhân”. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào hạ tầng sạc công cộng và gia tăng tính chủ động trong quá trình sử dụng.

tm-img-alt
Xe máy điện Dat Bike Quantum S của khách hàng đi "phượt" tại Đèo Đá Trắng, tỉnh Phú Thọ.

Mở rộng hệ thống cửa hàng, nâng cấp dịch vụ hậu mãi

Ngoài chi phí, hai câu hỏi phổ biến khác của người tiêu dùng khi cân nhắc xe điện là: “Bảo dưỡng ở đâu?” và “Sửa chữa có nhanh, có tiện không?”. Trong khi xe xăng đã sở hữu mạng lưới gara phủ rộng, thị trường xe điện vẫn còn tương đối mới và đòi hỏi sự đầu tư bài bản từ nhà sản xuất.

Để giải quyết bài toán này, Dat Bike triển khai chiến lược tích hợp theo chiều dọc, xây dựng hệ sinh thái khép kín từ sản xuất, phân phối đến dịch vụ hậu mãi. Sau khi huy động thành công 22 triệu USD vốn đầu tư, hãng đẩy mạnh mở rộng hệ thống cửa hàng trên toàn quốc, đồng thời nâng cấp các cửa hàng 3S thành Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng xe điện do Dat Bike trực tiếp vận hành.

Việc kiểm soát toàn bộ chuỗi giá trị giúp Dat Bike mang lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng, đồng thời xử lý nhanh chóng và triệt để các vấn đề phát sinh. Theo kế hoạch, đến năm 2026, Dat Bike đặt mục tiêu đạt 150 cửa hàng trên toàn quốc.

tm-img-alt
Cuối tháng 10, Dat Bike hợp tác Grab, mục tiêu mở rộng độ phủ xe máy điện.

Các Trung tâm Dịch vụ Bảo dưỡng được trang bị thiết bị hiện đại tương đương tại nhà máy, cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên môn cao. Mỗi trung tâm có thể xử lý đồng thời tới 10 xe, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, kể cả trong giờ cao điểm. Thời gian bảo dưỡng định kỳ được rút xuống dưới 1 giờ/xe, trung bình chỉ 30–45 phút. Đặc biệt, Dat Bike áp dụng chính sách không cần đặt lịch trước cho các nhu cầu bảo dưỡng thông thường và miễn phí sạc điện tại tất cả các trung tâm.

Liên tục đổi mới sản phẩm, mở rộng hợp tác

Chia sẻ về định hướng phát triển, bà Bùi Nguyễn Trúc Ny – Giám đốc Kinh doanh Dat Bike Việt Nam cho biết: "Hiện tại, hãng đang tập trung giải quyết bài toán “hiệu suất trên giá thành” cho xe điện. Mục tiêu là mang đến những mẫu xe có hiệu năng cao, quãng đường di chuyển dài, sạc nhanh, công suất mạnh và độ bền vượt trội, nhưng mức giá ngày càng cạnh tranh so với xe xăng".

Quantum S là minh chứng rõ nét cho triết lý này, với khả năng di chuyển tới 285 km sau một lần sạc 4 tiếng, động cơ công suất 7.000W, pin 6,4 kWh có độ bền 25 năm và chi phí vận hành chỉ bằng khoảng 1/10 so với xe xăng. Mẫu xe này không chỉ thể hiện bước tiến về công nghệ mà còn góp phần thiết lập những tiêu chuẩn mới cho thị trường xe máy điện Việt Nam.

Trong thời gian tới, Dat Bike đặt mục tiêu ra mắt đều đặn các mẫu xe mới mỗi năm, mở rộng lựa chọn cho nhiều nhóm khách hàng, hướng tới vị thế nhà sản xuất xe máy điện hàng đầu Việt Nam và từng bước dẫn dắt tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Á. Song song đó, hãng cũng tăng cường hợp tác với các đối tác tài chính, triển khai chương trình trả góp và hỗ trợ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, giúp phương tiện xanh trở nên dễ tiếp cận hơn với người tiêu dùng Việt.

Cùng chuyên mục

Tin mới