Xã Đăk Hà sau sáp nhập: Thủ tục hành chính thông suốt, thuận lợi cho người dân
Xã Đăk Hà, tỉnh Quảng Ngãi được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã Đăk La, Đăk Ma và thị trấn Đăk Hà (thuộc huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum cũ).
Chính quyền nỗ lực, người dân phấn khởi
Sáng 8/7, tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đăk Hà (trung tâm), Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Trương Văn Thành cho biết, chính quyền xã đã hoàn thành cơ sở vật chất trung tâm và bố trí 10 công chức ở 5 quầy tiếp nhận hồ sơ của người dân từ ngày 1/7.

Chủ tịch UBND xã Đăk Hà Nguyễn Minh Vương (thứ 4 từ trái sang) kiểm tra Trung tâm phục vụ hành chính công, sáng 7/7/2025
Các phòng chuyên môn của UBND xã đã chuẩn bị phòng làm việc, bảng tên, khánh tiết đầy đủ, phân công công việc cụ thể cho từng các bộ, công chức, chuyên viên sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Nhờ chủ động sắp xếp, chuẩn bị chu đáo nên đến nay đã đón tiếp người dân đến làm thủ tục thuận lợi.
Tại trung tâm, ông Nguyễn Mậu Việt, 58 tuổi, một người dân ở tổ 7, xã Đăk Hà phấn khởi chia sẻ, việc thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp sẽ giúp đất nước phát triển và phục vụ người dân tốt hơn. Bên cạnh đó, việc phân quyền cho cấp xã giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại, các thủ tục hành chính đều được tiếp nhận, xử lý nhanh và tận tình.
Còn bà Trần Thị Hòa, 70 tuổi ở xã Đăk Hring đến trung tâm để giải quyết thủ tục đất đai nói: “Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính ở đây khá thuận lợi, nhanh gọn. Cán bộ, công chức làm việc với tinh thần phấn khởi, nhiệt tình, chu đáo”.
Chủ tịch UBND xã Đăk Hà Nguyễn Minh Vương khẳng định: “Ngay sau khi xã Đăk Hà được thành lập, chúng tôi bố trí đội ngũ công chức trẻ tuổi, có năng lực, trách nhiệm. Tất cả đều được bồi dưỡng, huấn luyện kỹ lưỡng, nắm chắc quy trình công việc theo mô hình mới. Dù khối lượng công việc tăng do dân số xã lớn hơn trước đây rất nhiều nhưng việc tổ chức lại bộ máy quy củ đã giúp xã vận hành hiệu quả, giải quyết kịp thời các thủ tục cho người dân”.

Cán bộ trung tâm tiếp nhận hồ sơ của người dân
Để bảo đảm vận hành bộ máy mới thông suốt, trước đó xã đã tập trung rà soát, bổ sung các trang thiết bị cơ sở vật như hệ thống máy vi tính, đường truyền internet, máy tra cứu để phục vụ người dân. Đồng thời, trung tâm đã tổ chức lực lượng khoa học, bài bản; phân công cán bộ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của người dân để bảo đảm quy trình vận hành trơn tru, thông suốt. “Công tác tổ chức vận hành bộ máy mới diễn ra suôn sẻ, tạo thuận lợi cho cả người dân và cán bộ vận hành”, ông Vương chia sẻ.
Lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Chỉ sau một tuần chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đăk Hà đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm lượt hồ sơ, chứng minh được tính đúng đắn của mô hình chính quyền 2 cấp trong cải cách hành chính.
Chủ tịch UBND xã Đăk Hà Nguyễn Minh Vương bày tỏ: “Chúng tôi xác định, trung tâm là nơi thể hiện rõ nhất tinh thần phục vụ của chính quyền đối với người dân. Do vậy, dù còn nhiều việc phải hoàn thiện như quy trình nội bộ, tích hợp phần mềm… nhưng mục tiêu hàng đầu vẫn là giải quyết hồ sơ nhanh nhất, thuận tiện nhất cho người dân”.
Bên cạnh đó, UBND các xã chủ động tuyên truyền thông qua tờ rơi hướng dẫn, niêm yết trên bảng điện tử, thậm chí hướng dẫn bằng loa truyền thanh để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hạn chế dần hồ sơ giấy.
Dù mới là bước khởi đầu, nhưng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang chứng minh được tính hiệu quả trong việc đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khi thủ tục được xử lý tại chỗ, quy trình được công khai, minh bạch, người dân sẽ yên tâm hơn trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ hành chính của mình.

Chủ trương đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ số, cùng với quyết tâm của chính quyền là nền tảng để xã Đăk Hà tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả điều hành, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.