Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành chỉ thị về việc cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm, trễ trong giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Trần Sỹ Thanh đánh giá, mặc dù có những tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính, vẫn còn tồn tại tình trạng chậm trễ, gây phiền hà, sách nhiễu tại một số cơ quan, đơn vị. Điều này ảnh hưởng đến lòng tin của người dân, doanh nghiệp và gây tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Xác định trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra chậm trễ
Ông Trần Sỹ Thanh cho rằng nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm chưa được xác định rõ ràng, một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, việc giám sát nội bộ lỏng lẻo và thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ phía người dân.
“Hình thức xử lý vi phạm chưa nghiêm khắc, chưa đủ sức răn đe, dẫn đến vi phạm tái diễn” - ông Trần Sỹ Thanh nhận định.
Trước thực trạng này, lãnh đạo UBND TP yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phải cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả xử lý hồ sơ tại cơ quan mình. Đồng thời, cần rà soát, chuẩn hóa quy trình giải quyết, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp.
“Kịp thời giải quyết phản ánh, kiến nghị liên quan đến chậm trễ, phiền hà. Nếu để xảy ra vi phạm, người đứng đầu chịu trách nhiệm liên đới, kể cả khi vi phạm do cấp dưới thực hiện” - ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Không bổ nhiệm cán bộ để xảy ra chậm trễ
Đối với công chức, viên chức trực tiếp xử lý thủ tục hành chính, lãnh đạo thành phố yêu cầu phải thực hiện đúng quy định, không tự ý kéo dài thời gian xử lý hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ trái quy định.
“Phải phục vụ tận tâm, trung thực, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp” - ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.
Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát công tác xử lý hồ sơ, bao gồm giám sát nội bộ thông qua kiểm tra định kỳ, đột xuất và thành lập tổ kiểm tra độc lập. Đồng thời, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Cổng dịch vụ công.
“Số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị phải được công khai để tiếp nhận phản ánh” - chỉ thị nêu rõ.
Ngoài ra, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể trước UBND TP về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc vi phạm tại đơn vị mình. Thành phố cũng sẽ áp dụng cơ chế hỗ trợ cán bộ giải quyết thủ tục nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Với các cá nhân, tập thể vi phạm, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm, không xét thi đua, không bổ nhiệm. Mỗi vi phạm đều phải xác định rõ trách nhiệm cá nhân, bao gồm lãnh đạo, công chức, viên chức liên quan; tránh tình trạng đổ lỗi, né tránh trách nhiệm.
“Tùy theo mức độ vi phạm, áp dụng các hình thức xử lý từ phê bình, cảnh cáo, đình chỉ công tác đến buộc thôi việc. Nếu người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu mà không xử lý kịp thời hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức” - chỉ thị nêu rõ.