Chủ nhật, 22/12/2024 18:30 (GMT+7)

Từ năm 2025, CSGT có thể kiểm tra 'hộp đen' để xử lý xe vi phạm

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 73/2024/TT-BCA, quy định chi tiết về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

Thông tư 73 bao gồm 5 chương, 33 điều, quy định về các hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát; trang phục; trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; vũ khí; công cụ hỗ trợ và quy trình xử lý vi phạm của CSGT. Điểm đáng chú ý là việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác kiểm soát giao thông, đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong xử lý vi phạm.

tm-img-alt
Thông tư 73 bao gồm 5 chương, 33 điều, quy định về các hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát; trang phục; trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; vũ khí; công cụ hỗ trợ và quy trình xử lý vi phạm của CSGT

Theo quy định mới, bên cạnh hệ thống camera được lắp đặt trên các tuyến đường và đô thị, CSGT được phép khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện. Các thiết bị này ghi nhận đầy đủ thông tin về hành trình, tốc độ, thời gian lái xe và thậm chí cả hình ảnh của người lái. Dữ liệu thu thập từ thiết bị giám sát hành trình sẽ là công cụ quan trọng để CSGT phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, lái xe liên tục vượt thời gian quy định, vi phạm tải trọng xe và các hành vi khác ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Việc sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình không chỉ giúp nâng cao khả năng phát hiện vi phạm mà còn hỗ trợ cơ quan chức năng trong công tác điều tra, làm rõ các vụ tai nạn giao thông. Những thông tin được ghi lại về thời điểm, tốc độ di chuyển, trạng thái của người lái xe tại thời điểm xảy ra tai nạn là bằng chứng quan trọng, giúp cơ quan chức năng đưa ra kết luận khách quan, chính xác.

tm-img-alt
CSGT sẽ được phép sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình

Bên cạnh đó, Thông tư 73 còn quy định CSGT có thể kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu từ các công trình kiểm soát tải trọng xe được lắp đặt trên các tuyến đường. Dữ liệu này không chỉ giúp phát hiện các trường hợp vi phạm tải trọng mà còn hỗ trợ quản lý hạ tầng giao thông, giảm nguy cơ hư hỏng đường bộ do phương tiện quá tải.

Kết quả thu thập từ các thiết bị giám sát sẽ được xử lý tuân thủ theo quy định của pháp luật, bao gồm Luật Xử lý vi phạm hành chính và các nghị định liên quan. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và khách quan, tránh việc lạm dụng thông tin hoặc sử dụng dữ liệu sai mục đích.

tm-img-alt
CSGT có thể kiểm soát thông qua tiếp nhận dữ liệu từ các công trình kiểm soát tải trọng xe được lắp đặt trên các tuyến đường.

Thông tư 73 không chỉ tập trung vào việc tăng cường giám sát mà còn nhấn mạnh đến sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm. Các đơn vị CSGT được phân công theo tuyến, địa bàn có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý dữ liệu thu thập từ các thiết bị giám sát hành trình và công trình kiểm soát tải trọng xe. Quy trình này giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Một trong những điểm nổi bật của Thông tư 73 là việc ứng dụng thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ. Các thiết bị này giúp CSGT không chỉ giám sát tốt hơn mà còn phản ứng nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Việc ban hành Thông tư 73 cũng đặt ra yêu cầu về việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ và nhân lực. Các thiết bị giám sát hành trình cần được đồng bộ hóa, đảm bảo khả năng kết nối và chia sẻ dữ liệu với cơ quan chức năng. Đồng thời, lực lượng CSGT cần được đào tạo, nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ và phân tích dữ liệu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác quản lý giao thông.

Ngoài ra, Thông tư cũng đề cao vai trò của công nghệ trong việc bảo vệ quyền lợi và quyền riêng tư của người tham gia giao thông. Dữ liệu thu thập được chỉ được sử dụng cho mục đích đảm bảo an toàn giao thông và xử lý vi phạm, không được phép lạm dụng hoặc sử dụng trái quy định.

tm-img-alt
Thông tư Thông tư 73/2024/TT-BCA sẽ có hiệu lực từ  1/1/2025

Việc áp dụng công nghệ vào công tác quản lý giao thông không chỉ mang lại lợi ích thiết thực trong việc phát hiện, xử lý vi phạm mà còn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Khi biết rằng mọi hành vi vi phạm đều có thể được ghi lại và xử lý nghiêm minh, người lái xe sẽ có trách nhiệm hơn trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.

Thông tư 73 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực trong công tác quản lý giao thông đường bộ. Đây không chỉ là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý mà còn là minh chứng cho nỗ lực của ngành công an trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh và hiện đại.

Cùng chuyên mục

Phương án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện
Chuyển nhiệm vụ về sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới từ Sở GTVT sang Công an tỉnh, thành phố trực thuộc TW; chuyển chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản từ Sở TT&TT sang Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Các trường hợp miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2025
Đăng ký nghĩa vụ quân sự là việc lập hồ sơ về nghĩa vụ quân sự của công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Pháp luật hiện nay quy định có những trường hợp tạm hoãn, miễn nghĩa vụ quân sự.
Mẫu sổ đỏ mới áp dụng từ 2025
Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ), trong đó quy định mẫu sổ đỏ mới thay thế mẫu cũ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Tin mới

Vừa lái xe vừa xem Google Maps có bị phạt?
Dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đang di chuyển trên đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm theo khoản 6 Điều 9 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.