Thứ sáu, 27/06/2025 21:35 (GMT+7)

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030

Quốc hội quyết nghị kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030 nhằm hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đồng thời đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, Quốc hội đã thông qua nghị quyết kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010, đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 ngày 11/11/2016 và Nghị quyết số 107/2020/QH14 ngày 10/6/2020. Thời gian miễn thuế sẽ kéo dài đến hết ngày 31/12/2030. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026. Chính phủ được giao nhiệm vụ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành nghị quyết để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước.

tm-img-alt
Các đại biểu Quốc hội tham dự phiên họp. (Ảnh: Quang Vinh)

Trước đó, trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, ông Phan Văn Mãi (Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội) cho biết: "Có một số ý kiến đề nghị không miễn thuế đối với trường hợp để đất bỏ hoang, không sản xuất, sử dụng không đúng mục đích. Một số ý kiến đề nghị quy định nguyên tắc và điều kiện, tiêu chí cụ thể để được miễn thuế đồng thời có chế tài xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách để sử dụng đất sai mục đích hoặc tích tụ đất đai và để đất hoang hóa."

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định: "Trên thực tế tình trạng sử dụng đất sai mục đích, đất hoang hóa, gây lãng phí nguồn lực vẫn diễn ra khá phổ biến. Trong thời gian qua, một số Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã đề ra các chủ trương, yêu cầu hoàn thiện chính sách thuế sử dụng đất, trong đó có chính sách thuế đối với đất nông nghiệp để khắc phục tình trạng đất bỏ hoang hóa, sử dụng sai mục đích."

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh rằng bên cạnh mục tiêu hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cũng cần đáp ứng mục tiêu khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả. Việc xây dựng các tiêu chí cụ thể để phân loại và xác định đối tượng được miễn thuế nhằm đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, phát huy hiệu quả sử dụng đất là cần thiết. Tuy nhiên, "việc quy định cụ thể các tiêu chí để xác định đúng đối tượng được miễn thuế, không miễn thuế đối với đất bỏ hoang, sử dụng không đúng mục đích cần có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị một cách phù hợp. Dự án Nghị quyết về việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp của Chính phủ trình Quốc hội vào thời điểm này chưa giải quyết được các vấn đề nêu trên."

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉ ra rằng Luật Đất đai năm 2024 đã có một số quy định nhằm góp phần khắc phục tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp. Pháp luật về đất đai cũng quy định thẩm quyền của các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, áp dụng các chế tài xử lý vi phạm về sử dụng đất.

Để dự thảo Nghị quyết được ban hành đúng thời điểm, tránh ngắt quãng trong thực hiện chính sách, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất giữ nguyên quy định về đối tượng được áp dụng miễn thuế như dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, cơ quan này kiến nghị Chính phủ triển khai đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng và hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp thời gian qua, cũng như hiệu quả của chính sách miễn thuế đối với phát triển kinh tế nông nghiệp và đời sống nông dân. Chính phủ cần lưu ý hướng dẫn đầy đủ các quy định của Luật Đất đai, đồng thời có các giải pháp thiết thực để bảo đảm không xảy ra tình trạng hoang hóa, lãng phí nguồn lực đất đai, phòng tránh và xử lý các trường hợp lợi dụng chính sách.

Liên quan đến ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng được miễn thuế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo quy định hiện hành, chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp chỉ áp dụng cho các hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp. Phần diện tích đất nông nghiệp do Nhà nước giao cho tổ chức quản lý nhưng không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà giao cho tổ chức, cá nhân khác nhận thầu thì phải nộp 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp trong thời gian Nhà nước chưa thu hồi đất. Vì vậy, "Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Nghị quyết, không mở rộng đối tượng được hưởng chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp."

Cùng chuyên mục

Cấp xã mới có thể hoạt động từ 1/7
Ban Thường vụ tỉnh, thành ủy, đặc biệt là người đứng đầu, quyết định thời điểm hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính. Theo lộ trình, các tỉnh, xã mới có thể đưa vào hoạt động từ ngày 1/7 sau khi chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết.

Tin mới

Hà Nội có 126 xã, phường sau sắp xếp
Hà Nội vừa quyết định bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cho 126 xã, phường mới sau sắp xếp. Phần lớn xã, phường trung tâm sử dụng trụ sở quận, huyện cũ, trong khi một số đơn vị phải dùng hai địa điểm riêng cho Đảng ủy và UBND.
Quảng Trị có 78 xã, phường sau sáp nhập
Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập với Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị mới sẽ có diện tích 12.700 km², dân số hơn 1,86 triệu người, với 78 đơn vị hành chính cấp cơ sở. Trung tâm hành chính của tỉnh đặt tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.