Thứ hai, 23/06/2025 18:00 (GMT+7)

Hà Nội bố trí 126 điểm tiếp nhận phục vụ hành chính công

Ngày 24/6, UBND TP Hà Nội ban hành hướng dẫn về việc thành lập cơ quan chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới. Đây là bước đi quan trọng nhằm tổ chức lại bộ máy chính quyền cấp xã sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành

Theo hướng dẫn, mỗi UBND xã, phường mới sẽ được thành lập ba phòng chuyên môn gồm:

1. Văn phòng HĐND và UBND

2. Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với các phường)

3. Phòng Văn hóa - Xã hội

Các phòng chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tham mưu và giúp UBND xã, phường thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn theo từng lĩnh vực cụ thể. Việc tổ chức như vậy nhằm đảm bảo bao quát đầy đủ các chức năng quản lý tương ứng giữa cấp xã và cấp huyện hiện nay.

tm-img-alt
UBND xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn

Bên cạnh đó, thành phố cũng bố trí 126 điểm tiếp nhận và phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới. Mỗi điểm sẽ do một Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách, đảm bảo phục vụ người dân kịp thời, minh bạch cho đến khi UBND TP Hà Nội hoàn thiện Đề án sắp xếp Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố.

Đối với đội ngũ nhân sự, Chủ tịch UBND xã, phường mới được trao thẩm quyền ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn, đồng thời bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng chuyên môn và điểm tiếp nhận hành chính công.

UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Nội vụ phối hợp xây dựng Đề án thành lập các phòng chuyên môn và điểm tiếp nhận hành chính công tại xã, phường mới. Thời hạn hoàn thành trước ngày 26/6/2025. Sau đó, UBND xã, phường mới sẽ trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết về việc thành lập các phòng chuyên môn tại kỳ họp thứ nhất, hoàn thành chậm nhất ngày 29/6/2025.

Chậm nhất ngày 30/6/2025, UBND xã, phường mới phải ban hành văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng phòng chuyên môn, căn cứ theo hướng dẫn của thành phố và quy định pháp luật hiện hành.

Đối với các đơn vị sự nghiệp, TP Hà Nội giao UBND cấp xã trực tiếp quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản, thiết yếu, nhất là các dịch vụ có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính. Trong khi đó, các sở, ngành cấp thành phố sẽ tiếp tục quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu khác.

Việc thành lập và kiện toàn cơ quan chuyên môn cấp xã, phường theo mô hình mới không chỉ đảm bảo đúng quy định pháp luật mà còn là một bước đi quan trọng trong cải cách hành chính, tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới.

Cùng chuyên mục

Tin mới