Quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông áp dụng từ năm 2025
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 69/2024/TT-BCA, quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn và tiêu chuẩn của lực lượng Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ. Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Thông tư áp dụng đối với sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động giao thông đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam.
Các nguyên tắc trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông được nhấn mạnh, gồm đảm bảo trật tự, an toàn và thông suốt, ưu tiên xe ưu tiên lưu thông trước theo thứ tự quy định.
Đặc biệt, trong các trường hợp có đoàn xe chở lãnh đạo cấp cao hoặc khách quốc tế, Cảnh sát giao thông phải thực hiện động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân, trừ khi đang thực hiện nhiệm vụ điều khiển giao thông.

Thông tư cũng nêu rõ các tiêu chuẩn đối với lực lượng Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông. Họ phải có trình độ từ Trung cấp Công an nhân dân trở lên hoặc đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ đối với sĩ quan tốt nghiệp ngoài ngành. Đồng thời, cần được tập huấn về vận hành hệ thống đèn tín hiệu, sử dụng thiết bị thông minh và xử lý các tình huống giao thông.
Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát chỉ huy bao gồm chỉ huy, phân luồng giao thông, phòng ngừa và xử lý ùn tắc. Họ có trách nhiệm phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ, bảo vệ hiện trường tai nạn giao thông và phối hợp cứu nạn.
Ngoài ra, lực lượng này cũng phải phối hợp với các cơ quan chức năng phòng ngừa tội phạm trên tuyến giao thông và đề xuất các biện pháp khắc phục sơ hở trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.
Quyền hạn của Cảnh sát chỉ huy được quy định cụ thể, bao gồm tạm đình chỉ giao thông ở một số đoạn đường khi cần thiết, dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý vi phạm.
Lực lượng này có quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông và các lĩnh vực liên quan, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định, đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân phối hợp giải quyết các tình huống phức tạp như tai nạn, ùn tắc.
Thông tư cũng đặt ra yêu cầu về lưu trữ và quản lý dữ liệu giao thông, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho công tác chỉ huy, điều khiển giao thông trong tình hình mới. Các quy định tại Thông tư số 69/2024/TT-BCA được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên cả nước.