Quảng Ninh: Đảm bảo an toàn, thuận tiện cho việc hoàn thiện cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong quý III/2022

Ngày: 2022-08-03 11:40:09
  

Theo dự kiến, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài hơn 80km, vận tốc thiết kế tối đa 120km/h sẽ đưa vào sử dụng tạm thời từ ngày 1/8/2022. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và yêu cầu kỹ thuật nên trong quý III/2022, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mới có thể hoàn thành và đưa vào khai thác.

Trước đó, theo kế hoạch, toàn bộ tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài trên 80km, được đưa vào khai thác tạm thời từ ngày 01/8/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài hơn 16km đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh được hoàn thành. Đoạn từ Tiên Yên đi Móng Cái dài trên 60m đầu tư bằng hình thức PPP, hợp đồng BOT, mới xong khoảng 95% công việc.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đoạn Vân Đồn – Tiên Yên

Hiện tại đang là giai đoạn thi công nước rút để hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm đưa dự án vào khai thác trong quý III/2022. Do vậy, trên công trường thường tập trung khá nhiều phương tiện, máy móc, lực lượng lao động tham gia làm việc. Tuy đã thông xe kỹ thuật toàn tuyến, nhưng hiện tại còn nhiều hạng mục thi công dở dang, tiến hành hoàn thiện, nên nguyên vật liệu, máy móc vẫn ngổn ngang dọc tuyến. Đặc biệt, thời điểm này tranh thủ thời tiết thuận lợi khô ráo nên các đơn vị thi công đang tập trung thi công lớp nhựa polyme và novachip (lớp tạo nhám), là những lớp trên cùng đảm bảo sự êm thuận, chống trơn trượt và bảo vệ mặt, nền đường. Việc thi công các lớp nhựa này đòi hỏi các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật rất cao, điều kiện thi công phức tạp và yêu cầu phải dọn dẹp nền đường sạch sẽ trước khi thi công.

Hạng mục lan can đường, biển báo dọc tuyến đường đang được thi công hoàn thiện

Tuy nhiên, hiện này có nhiều phương tiện của người dân đã cố tình đi vào tuyến đường đang thi công để rút ngắn thời gian di chuyển, mặc dù ở các lối vào đã có hàng rào chắn và biển cảnh báo. Thực tế này đang gây nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn cho phương tiện và công nhân thi công trên công trường. Điều này cũng khiến cho thời gian hoàn thiện bị kéo dài. Bên cạnh đó, trên tuyến còn có nhiều cầu, các vị trí khớp nối đầu cầu và thanh co giãn hiện đang được nhà thầu đào ra để thi công, phương tiện của người dân đi lại nếu không để ý rất dễ xảy ra tai nạn lao xuống các hố đang thi công dở dang.

Do vậy, để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công trong giai đoạn nước rút, đồng thời sớm đưa dự án vào khai thác phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chủ đầu tư cần có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong việc đảm bảo trật tự, an toàn cho việc thi công. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định để đảm bảo cho việc thi công tuyến đường được an toàn, thuận lợi và an toàn cho chính mình. Với các trường hợp cố tình vi phạm cần phải có những biện pháp cứng rắn, đảm bảo tính răn đe để kiên quyết không cho phương tiện của người dân đi vào khu vực công trường, nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tối đa những rủi ro, mất an toàn có thể xảy ra, trước khi dự án được đưa vào khai thác...

Tiến Đạt

TIN CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN