Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại

Ngày: 2021-11-06 08:16:12
  

Đúng 7h hôm nay (6-11), Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông để chính thức đưa vào khai thác thương mại.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và TP Hà Nội dự.

Ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài chính tuyến hơn 13km, điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, gồm 12 nhà ga trên cao.

Quang cảnh lễ bàn giao dự án

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án hơn 18 nghìn tỷ đồng (tương đương 868 triệu USD), sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Dự án mua sắm 13 đoàn tàu, tốc độ tối đa 80 km/giờ, tốc độ khai thác là 35 km/giờ; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) là 23,63 phút; khi đưa vào khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5 - 23 giờ hằng ngày.

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, kết cấu hạ tầng giao thông được Chính phủ và Hà Nội quan tâm đầu tư để giảm ùn tắc giao thông, trong đó đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng, theo quy hoạch Hà Nội xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai tới các khu đô thị, trong đó có tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được xây dựng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, để phát huy hiệu quả tối đa của dự án, cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội chính thức ký kết bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào vận hành khai thác

“Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC (Trung Quốc) phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội - Metro Hà Nội trong quá trình khai thác, vận hành, bảo hành hệ thống,” Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt. TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp chủ đầu tư triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Đến nay, công trình được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu, chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, thời gian khai thác 3-5 phút mỗi chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h

“Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, thành phố sẽ có 10 tuyến với tổng chiều dài 417,8km. Với tiến độ hiện nay, 8 - 10 năm mới xây dựng được một tuyến đường sắt đô thị nên việc huy động nguồn vốn ODA cần có bước đột phá xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, cần được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân”, ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Trong vòng 15 ngày đầu, Metro Hà Nội sẽ thực hiện miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bán vé. Giá vé của tuyến được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, giá vé chặng từ 8 đến 15 nghìn đồng, giá mở cửa 7 nghìn đồng, đi 1km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30 nghìn đồng, vé tháng phổ thông 200 nghìn đồng/người, đối tượng ưu tiên 100 nghìn đồng/người.

Quang Minh

TIN CHUYÊN MỤC LIÊN QUAN